รีเซต

หรูหราแบบสุขภาพดีกับ E-flow เครื่องฟอกอากาศทรงแชนเดอเรียจากฝรั่งเศส

หรูหราแบบสุขภาพดีกับ E-flow เครื่องฟอกอากาศทรงแชนเดอเรียจากฝรั่งเศส
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2565 ( 17:18 )
86
หรูหราแบบสุขภาพดีกับ E-flow เครื่องฟอกอากาศทรงแชนเดอเรียจากฝรั่งเศส

เครื่องฟอกอากาศกลายเป็นปัจจัยสำคัญใหม่ล่าสุดจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 (COVID-19) และปัญหามลภาวะฝุ่น PM 2.5 ทำให้ทุกคนต่างต้องการสภาพการทำงานภายในอาคารและสุขอนามัยที่ดี แม้ว่าเครื่องฟอกอากาศในปัจจุบันจะมีการออกแบบที่ดี แต่ก็ยังอยู่ในกรอบของตู้สี่เหลี่ยมเป็นหลัก แต่แดสซอลท์ซิสเต็ม (Dassault Systèmes) บริษัทด้านการออกแบบ 3 มิติ และบริการด้านซอฟต์แวร์จากประเทศฝรั่งเศส ได้ฉีกกฎของการออกแบบด้วยการเสนอเครื่องฟอกอากาศแห่งอนาคตในรูปทรงโคมไฟระย้า (Chandelier) 


นับตั้งแต่การก่อตั้งแดสซอลท์ซิสเต็ม (Dassault Systèmes) ในปี 1981 บริษัทก็มีผลงานระดับโลกออกสู่สายตาสาธารณชนมาโดยตลอด เช่นในปีที่แล้วที่มีการเปิดตัวการออกแบบรถฉุกเฉินบินได้ (Autonomous Flying Rescue Vehicle) สำหรับขนย้ายผู้ป่วยแบบเร่งด่วน รวมถึงเก้าอี้สุดแหวกแนวจากโมเดล 3 มิติ 


และในครั้งนี้แดสซอลท์ซิสเต็ม (Dassault Systèmes) ก็สร้างความประหลาดใจอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวอีโฟลว์ (E-flow) เครื่องฟอกอากาศรูปทรงโคมไฟระย้า หรือที่นิยมเรียกว่าแชนเดอเรีย (Chandelier) โดยได้รับแรงผลักดันจากปัญหาสภาพอากาศในปัจจุบัน ภายนอกเป็นครีบที่เรียงต่อกันในแนวตั้ง บรรจบกับครีบอีกฝั่งที่มีลักษณะเดียวกัน เมื่อเปิดใช้งานครีบดังกล่าวจะทำหน้าที่ดึงอากาศโดยรอบเข้ามาสู่ตัวระบบฟอกอากาศ ภายในแกนที่ใช้ร่วมกันกับแกนสำหรับยึดฝ้าเพดานติดตั้งระบบฟอกอากาศด้วยแสงยูวี-ซี (UV-C Light) ซึ่งเป็นย่านแสงเหนือม่วงที่มีความยาวคลื่นในช่วง 200 - 290 นาโนเมตร ที่มีประสิทธิภาพในการช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ฐานโคมยังมีแผ่นกรองเฮปา (HEPA Filter) ที่คอยดักกรองแบคทีเรียและสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ ตัวโคมให้แสงสว่างด้วยหลอดไฟแอลอีดี (LED) ในรูปแบบแสงแอมเบียน (Ambient Light) 


โทนี่ ปาเรซ-เอโดะ มาร์ติน (Tony Parez-Edo Martin) นักออกแบบเชิงวิศวกรรม (Engineering Designer) ที่เป็นแกนหลักในการพัฒนา ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ดีไซน์บูม (Designboom) ว่ารูปแบบ 3 มิติ ของอีโฟลว์ (E-flow) เกิดขึ้นจากไอเดียที่วาดลงบนกระดาษแล้วนำเข้าสู่การออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์และโปรแกรมเฉพาะทางของแดสซอลท์ซิสเต็ม (Dassault Systèmes) ซึ่งช่วยให้การสร้างต้นแบบสินค้าจากจินตนาการนั้นสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพราะไม่ใช่แค่การออกแบบ แต่ระบบที่มีพื้นฐานเป็นคอมพิวเตอร์บนคลาวด์ (Cloud Computing) ยังช่วยทดสอบหลักการทางฟิสิกส์และความเป็นไปได้ทางการผลิตให้อีกด้วย


อีโฟลว์ (E-flow) ถือเป็นหนึ่งในการออกแบบสำคัญที่ทางแดสซอลท์ซิสเต็ม (Dassault Systèmes) ต้องการนำเสนอรูปแบบการคิดค้นสินค้ารูปแบบใหม่ที่ทำงานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ ผ่านระบบการทำงานบนคลาวด์ (3DEXPERIENCE Cloud Platform) ของบริษัท ซึ่งจะช่วยให้เกิดการออกแบบสินค้าและนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ตอบโจทย์ความต้องการใหม่ ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น





ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มารูปภาพ Dassault Systèmes

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง