รีเซต

เปิดไทม์ไลน์ชาวมหาสารคามวัย 63 ติด 'โควิด' ห่วงรวมญาติตรุษจีนทำแพร่เชื้อ

เปิดไทม์ไลน์ชาวมหาสารคามวัย 63 ติด 'โควิด' ห่วงรวมญาติตรุษจีนทำแพร่เชื้อ
ข่าวสด
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 09:58 )
79
เปิดไทม์ไลน์ชาวมหาสารคามวัย 63 ติด 'โควิด' ห่วงรวมญาติตรุษจีนทำแพร่เชื้อ

เปิดไทม์ไลน์ชาวมหาสารคามวัย 63 ปี ติด 'โควิด' ห่วงรวมญาติช่วงตรุษจีนทำแพร่เชื้อ ยืนยัน ไม่ได้แวะหรือทำกิจกรมใดๆ ในขอนแก่น

 

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 17 ก.พ.64 ที่ห้องประชุมชั้น 2สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น ได้รับการยืนยันจากรพ.ขอนแก่น ว่าได้รับการส่งต่อผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 จากรพ.เอกชน ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพื่อเข้ารับการรักษาตามขั้นตอน

 

โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นชาย อายุ 63 ปี เป็นชาว จ.มหาสารคาม โดยไม่มีประวัติใดๆ ที่ขอนแก่น ซึ่งญาตินำตัวผู้ป่วยจาก จ.มหาสารคาม มาเข้ารับการรักษาที่ รพ.เอกชน แห่งหนึ่งที่ จ.ขอนแก่น หลังพบมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย มีเสมหะ แต่ไม่มีอาการไข้ แต่เมื่อตรวจหาเชื้อพบว่าผลเป็นบวก จึงส่งต่อตัวผู้ป่วยเข้าสู่ขั้นตอนทางการแพทย์ที่เข้มงวดทันที พร้อมทั้งส่งทีมสอบสวนโรคเข้าประสานการทำงานร่วมทุกฝ่าย เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังสูงสุด

 

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่อว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าวมีประวัติสัมผัสและใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายสำคัญในพื้นที่ จ.มหาสารคาม โดยในวันที่ 25-26 ม.ค.นั่งรับประทานอาหารร่วมกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.มหาสารคาม จากนั้นในวันที่ 29 ม.ค.จากนั้นเข้ารับการตรวจคัดกรองและตรวจหาเชื้อพบว่าเป็นปกติ และเข้ากักตัว 14 วันตามที่แพทย์กำหนด

 

จากนั้นในวันที่ 3 ก.พ. เข้ารับการตรวจอีกครั้งก็ยังคงพบว่าเป็นปกติ และไม่มีอาการบ่งชี้ใดๆเกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 4-9 ก.พ.ผู้ป่วยรายดังกล่าวยังคงเปิดร้านตามปกติ โดยไม่ได้เดินทางไปที่ใด แต่ที่น่าห่วงคือในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 10-13 ก.พ. ที่มีการรวมญาติและทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน ก่อนที่วันที่ 14 ก.พ.ผู้ป่วยจะมีอาการป่วยครอบครัวจึงนำตัวส่ง รพ.เอกชนที่ขอนแก่น จนกระทั่งผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงเช้าของวันที่ 15 ก. รพ.เอกชนดังกล่าว จึงส่งต่อตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษา ที่ รพ.ขอนแก่น ตามขั้นตอนทางการแพทย์ทันที

 

รวมทั้งการสอบสวนโรคที่ขณะนี้ครอบครัวที่เดินทางมาด้วยยืนยันว่า ไม่ได้แวะหรือทำกิจกรมใดๆในเขต จ.ขอนแก่น ทำให้ขณะนี้คนในครอบครัวของผู้ป่วย ถูกส่งกลับไปกักตัวที่บ้าน ที่ จ.มหาสารคาม และการสอบสวนโรค รวมทั้งข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับได้มีการส่งต่อไปที่ สสจ.มหาสารคาม เรียบร้อยแล้ว

 

นพ.สมชายโชติ กล่าวอีกว่า จังหวัดยังคงไม่ปิดกั้นให้คนมหาสารคาม เดินทางข้ามาในพื้นที่ขอนแก่น แต่ขอให้กลุ่มคนที่เดินทางมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงและจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงนั้นได้รายงานตัวผ่านระบบที่กำหนด เพื่อให้การติดตามตัวหรือการตรวจสอบข้อมูลต่างๆนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

ขณะที่ผู้ป่วยรายที่ 12 ของการระบาดระลอกใหม่ปฏิบัติตามคำสั่งของแพทย์อย่างเคร่งครัด คือเมื่อรู้ว่าตนเองนั้นสัมผัสกับผู้ป่วยในพื้นที่ จ.มหาสารคาม จึงกักตัวที่บ้านและตรวจหาเชื้อตามระยะเวลาที่กำหนด

 

จนกระทั่งมาแสดงอาการเมื่อครบ 14 วัน ทำให้การควบคุมและป้องกันเป็นไปอย่างรวดเร็วและรัดกุม อย่างไรก็ตาม ยังคงยืนยันในจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ขอนแกนของการระบาดระลอกใหม่นั้นรวมทั้งหมด 12 คน รักษาหายแล้ว 10 คน โดยรายที่ 11 ยังคงรักษาตัวที่ รพ.ศรีนครินทร์ ขณะนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ และรายล่าสุดคือรายที่ 12 เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ขอนแก่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง