รีเซต

ฮุนไดเล่นใหญ่ ตั้งสถาบันวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ด้วยงบเกือบ 14,500 ล้านบาท

ฮุนไดเล่นใหญ่ ตั้งสถาบันวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ด้วยงบเกือบ 14,500 ล้านบาท
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2565 ( 00:06 )
76
ฮุนไดเล่นใหญ่ ตั้งสถาบันวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ด้วยงบเกือบ 14,500 ล้านบาท

เมื่อไม่นานมานี้ฮุนได (Hyundai) สร้างเสียงฮือฮาในสหรัฐอเมริกาด้วยการเปิดตัวโรโบแท็กซี่ (Robotaxi) บริการแท็กซี่ไร้คนขับที่ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าไอออนิก 5 (Ionic 5) เป็นพื้นฐาน และในครั้งนี้ก็เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง เพราะฮุนได (Hyundai) ได้จับมือกับบอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) บริษัทหุ่นยนต์อัจฉริยะที่มีชื่อเสียงจากหุ่นยนต์สุนัขที่มีชื่อว่าสปอต (Spot) เปิดตัวสถาบันเอไอ บอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics AI Insitute) เมื่อ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา


สถาบันแห่งนี้เกิดขึ้นในลักษณะการร่วมทุน โดยฝั่งของฮุนได มอเตอร์ส (Hyundai Motors) จะเป็นผู้ร่วมทุนเป็นหลัก ในขณะที่ฝั่งบอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) จะเข้ามาเป็นกำลังหลักในการวิจัยและพัฒนา โดยได้มาร์ค ไรเบิร์ต (Marc Raibert) ผู้ก่อตั้งบอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) มาเป็นผู้บริหารและดูแลสถาบันปัญญาประดิษฐ์แห่งใหม่นี้ด้วยเช่นกัน


สถาบันปัญญาประดิษฐ์ใหม่ของฮุนได (Hyundai) มีเป้าหมายในการวิจัย และพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ Cognitive AI หรือปัญญาประดิษฐ์ด้านความรู้ความเข้าใจ เพื่อพัฒนาการทำงานสำหรับการตัดสินใจและค้นหาคำตอบภายใต้สถานการณ์ที่คลุมเครือ Athletic AI การใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยเหลือการพัฒนาการเล่นกีฬา เช่น การจับทิศทางลูกฟุตบอล หรือการวิเคราะห์การเล่น Organic Hardware Design หรือการออกแบบชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์ด้วยวัสดุที่มีอยู่ในธรรมชาติ และ Ethics and Policy การทำความเข้าใจถึงกรอบจริยธรรมและนโยบายการใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างเหมาะสม


มาร์ค ไรเบิร์ต (Marc Raibert) กล่าวว่าสถาบันมีพันธกิจในการสร้างสรรค์อนาคตยุคใหม่ ๆ ให้กับหุ่นยนต์ขั้นสูง รวมถึงเครื่องกลอัจฉริยะ (Intelligent Machine) ซึ่งฉลาดกว่า คล่องแคล่วว่องไว มีความหยั่งรู้ และปลอดภัยกับมนุษย์มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน


การก่อตั้งสถาบันปัญญาประดิษฐ์แห่งใหม่ของฮุนได (Hyundai) เกิดขึ้นเพียง 1 ปี หลังจากที่ค่ายรถสัญชาติเกาหลีใต้แห่งนี้เข้าซื้อกิจการของบอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) โดยกวาดหุ้นไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ของหุ้นทั้งหมดในบริษัท นับเป็นการเปลี่ยนเจ้าของเป็นครั้งที่ 3 ภายในรอบ 7 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทขึ้นมา โดยฮุนได มอเตอร์ส (Hyundai Motors) นั้นซื้อบริษัทบอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ต่อจากซอฟต์แบงก์ (SoftBank) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากญี่ปุ่นด้วยมูลค่ากว่า 880 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 32,000 ล้านบาท ในช่วงปลายปี 2020 ซึ่งน่าจะสูงกว่ามูลค่าการซื้อขายครั้งแรกที่ทางซอฟต์แบงก์ (SoftBank) ซื้อต่อจากกูเกิล (Google) ในปี 2017


 





ที่มาข้อมูล The Robot Report

ที่มารูปภาพ Hyundai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง