รีเซต

อเมริกาทำหุ่นยนต์กำจัดสารปนเปื้อนนิวเคลียร์ เคมี และชีวภาพ !

อเมริกาทำหุ่นยนต์กำจัดสารปนเปื้อนนิวเคลียร์ เคมี และชีวภาพ !
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2567 ( 00:01 )
6
อเมริกาทำหุ่นยนต์กำจัดสารปนเปื้อนนิวเคลียร์ เคมี และชีวภาพ !

แม้ว่าอาวุธนิวเคลียร์ เคมี และชีวภาพ (Nuclear, chemical, and biological: NBC weapon) จะไม่มีการใช้งานในระดับยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการในปัจจุบัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอานุภาพของอาวุธในกลุ่ม NBC นั้นนอกจากจะส่งผลเป็นวงกว้างแล้ว ยังกำจัดการปนเปื้อนที่ตามมาหลังการโดนโจมตีได้ยากอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ กองทัพบกของสหรัฐอเมริกา (U.S. Army) จึงได้พัฒนาอุปกรณ์กำจัดการปนเปื้อนแบบอัตโนมัติ (Autonomous Equipment Decontamination System) ในรูปแบบของ "หุ่นยนต์" ที่สามารถทำงานได้แบบไร้คนขับ เพื่อรับมือปัญหาดังกล่าวในอนาคต 


หุ่นยนต์กำจัดการปนเปื้อนของสารนิวเคลียร์ เคมี และชีวภาพ

ระบบดังกล่าวอยู่ในรูปแบบยานพาหนะภาคพื้นดินแบบไร้คนขับ หรือ ยูจีวี (UGV: Unmanned Ground Vehicle) โดยที่ด้านบนของ UGV ยังติดตั้งกล้องสแกนแบบ FLIR (Forword Looking InfraRed) หรือกล้องตรวจจับความร้อนจากรังสีอินฟราเรด สำหรับดูพื้นผิวรอบตัวหุ่นยนต์ พร้อมส่งสัญญาณกลับไปยังผู้สั่งการระบบ (System operator) ที่อยู่แนวหลังที่ปลอดภัย และแขนกลสำหรับพ่นสเปรย์กำจัดสารปนเปื้อนจากอาวุธ NBC ในทิศทางต่าง ๆ ซึ่งเชื่อมต่อกับถังใส่น้ำสะอาด และสารสเปรย์ดังกล่าว


โดยตัวหุ่นยนต์ได้รับการทดสอบภาคสนามโดยทหารบก 4 นาย ในค่ายลีโอนาร์ด วูด (Fort Leonard Wood) สนามฝึกซ้อมของกองทัพบกฯ ในรัฐมิสซูรี (Missouri) ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยหุ่นยนต์จะสแกนหาพื้นที่ปนเปื้อน และเมื่อผู้ควบคุมสั่งให้กำจัดสารปนเปื้อน ตัวหุ่นยนต์ก็จะค้นหาเส้นทางและดำเนินการโดยอัตโนมัติ 


ซึ่งในการทดสอบพบว่า หุ่นยนต์แต่ละคันจะต้องใช้น้ำเปล่า 500 แกลลอน หรือ 1,890 ลิตร และใช้สารสเปรย์สำหรับกำจัดสารปนเปื้อนอีก 50 แกลลอน หรือ 189 ลิตร แต่เป็นการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากสามารถใช้งานกับบริเวณที่ปนเปื้อนได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งทหารที่เข้าทดสอบต่างก็รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ใช้งานเทคโนโลยีใหม่ รวมถึงรู้สึกปลอดภัยจากทั้งสารปนเปื้อน และความเสี่ยงอื่น ๆ ในการทำงานอีกด้วย


สารนิวเคลียร์ เคมี และชีวภาพ กับความเสี่ยงของทหาร

การพัฒนาหุ่นยนต์ UGV ดังกล่าวจะช่วยลดทั้งกำลังพลและความเสี่ยงในการกำจัดสารปนเปื้อนจากอาวุธกลุ่ม NBC ได้มาก โดยจากข้อมูลของศูนย์เคมี - ชีวภาพ ในหน่วยบัญชาการเพื่อการพัฒนาขีดความสามารถการรบของกองทัพบกสหรัฐฯ (U.S. Army Combat Capabilities Development Command Chemical Biological Center: DEVCOM CBC) ระบุว่า การกำจัดการปนเปื้อนจำเป็นต้องใช้ทหารกว่า 30 นาย พร้อมชุดป้องกันเต็มรูปแบบ เพื่อกำจัดการปนเปื้อนที่กินเวลา 45 - 60 นาที และยังไม่รวมความเสี่ยงจากการโดนโจมตีโดยศัตรูหากอยู่ในแนวรบอีกด้วย 


แม้ว่าการพัฒนาหุ่นยนต์นี้ จะมาช่วยแก้ปัญหาเรื่องการใช้ทหารที่เหลือเพียง 4 นาย สำหรับควบคุม จากเดิมที่ต้องใช้กำลังมากถึงประมาณ 30 นาย รวมถึงลดความเสี่ยงในการโดนโจมตี แต่จากการทดสอบ ที่พบว่า ยังมีจุดที่หุ่นยนต์ทำความสะอาดไม่ครบ ซึ่งต้องมีมาตรการให้ทหารเข้าไปจัดการด้วยตัวเอง และยังต้องปรับปรุงซอฟต์แวร์ เช่น การใช้เมาส์ เพื่อให้สามารถสั่งการง่ายขึ้นอีกด้วย โดยข้อมูลจากการทดสอบทั้งหมด จะได้รับการปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มเติมต่อไป




ข้อมูล U.S. Army (DEVCOM CBC), New Atlas

ภาพ U.S. Army (DEVCOM CBC)


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง