รีเซต

“สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ล่าสุด” ป่วยสะสม 1.8 แสนราย เสียชีวิต 14 คน “พันธุ์ A” มัจจุราชเงียบ

“สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ล่าสุด” ป่วยสะสม 1.8 แสนราย เสียชีวิต 14 คน “พันธุ์ A” มัจจุราชเงียบ
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2567 ( 11:56 )
20
“สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ล่าสุด” ป่วยสะสม 1.8 แสนราย เสียชีวิต 14 คน “พันธุ์ A” มัจจุราชเงียบ

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค  เปิดเผยถึงสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ ว่า การระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ในปัจจุบัน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 - 20 มิถุนายน 2567 มีรายงานผู้ป่วย 186,900 คน มีผู้เสียชีวิต 14 คน ซึ่งจากข้อมูลการเฝ้าระวังสายพันธุ์เชื้อก่อโรคไข้หวัดใหญ่ ในกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ จำนวน 2,284 คน พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 45 เป็นเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ชนิด A(H3N2)


นายแพทย์ธงชัย กล่าวต่อว่า แม้โรคไข้หวัดใหญ่จะเป็นโรคประจำถิ่นที่มีมานานและพบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี แต่ก็สามารถก่อให้เกิดอาการรุนแรง หรือเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยบางรายได้ เช่น ภาวะปอดอักเสบ อาการหอบหืดกำเริบ สมองอักเสบ หรือการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ทั้งนี้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป   เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปีทุกคน , ผู้มีโรคเรื้อรัง, บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป, โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง, โรคอ้วน, ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ควรเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ฟรีปีละ 1 ครั้ง ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมไปจนถึงสิงหาคม 2567 


กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ โดยสามารถป้องกันได้ทั้งโรคโควิด19 เชื้อ RSV และโรคติดเชื้อระบบหายใจอื่น ๆ ซึ่งมีแนวโน้มการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ จึงควรล้างมือบ่อย ๆ /ใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะหรือกิจกรรมที่มีคนรวมตัวกันมาก โรงเรียนควรคัดกรองเด็กก่อนเข้าเรียนทุกเช้า


ผู้ป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน พักรักษาตัวเป็นเวลา 3 - 7 วัน หรือจนกว่าจะหายเป็นปกติ ทั้งนี้ หากผู้ป่วยอาการไม่ดีขึ้น เช่น หอบเหนื่อย ซึมลง รับประทานอาหารได้น้อย ควรรีบกลับไปพบแพทย์โดยเร็ว


ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง