รีเซต

ตรวจของกลางยาเสพติด 23 ตัน ก่อนเผาทำลาย

ตรวจของกลางยาเสพติด 23 ตัน ก่อนเผาทำลาย
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2567 ( 11:22 )
20
ตรวจของกลางยาเสพติด 23 ตัน ก่อนเผาทำลาย

ที่สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ทุ่งสองห้อง เจ้าหน้าที่ ได้เปิดห้องมั่นคงนำยาเสพติดของกลาง มาตรวจสอบ จำนวนรวมสิ่งห่อหุ้มกว่า 23 ตัน จาก 146 คดี ประกอบด้วยยาบ้า จำนวน 18,903 กิโลกรัม หรือ 207 ล้านเม็ด  ไอซ์ 2,833 กิโลกรัม คีตามีน 1,086 กิโลกรัม เฮโรอีน 434 กิโลกรัม และ ยา เสพติดอื่น

จากนั้น นำของกลางยาเสพติดของกลางมาสุ่มตรวจ โดยนักวิทยาศาสตร์ จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ด้วยวิธี Color’s test ซึ่ง เป็นการตรวจพิสูจน์เบื้องต้น เพื่อดูปฏิกิริยาการเกิดสี ซึ่งจะทำการทดสอบด้วยน้ำยาเฉพาะของยาเสพติดแต่ละชนิด โดยยาเสพติดแต่ละชนิดจะมีผลกับน้ำยาที่แตกต่างกัน / โดยยาบ้า และ ไอซ์ สีการตรวจจากสีส้มเปลี่ยนจะเป็นสีน้ำตาล 

โดยกระบวนการ พิสูจน์ยาเสพติดของกลาง จะใช้ระยะเวลา 2 วัน ก่อนที่ในวันที่ 8 สิงหาคมจะเคลื่อนย้ายยาเสพติดของกลางทั้งหมดไปทำลายที่ บริษัทอัคคีปราการจำกัด มหาชน นิคมอุตสาหกรรมบางปูจังหวัดสมุทรปราการ เนื่องจากเป็น โรงงานทำลายขยะที่ได้มาตรฐานและมีเตาเผาในการทำความร้อนได้สูง 1,200 องศา 


ซึ่งตลอดกระบวนการตรวจรับส่งมอบยาเสพติดของกลาง จะมีการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว เพื่อเป็นการตรวจสอบความโปร่งใส รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษของสำนักงาน ป.ป.ส ทำการอารักขาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง.


นาย อภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ รองเลขาธิการป.ป.ส. ระบุว่า ขั้นตอนการตรวจนับและตรวจพิสูจน์ยาเสพติดของกลาง ปี 2567 ทำเป็นครั้งที่ 5 แล้ว หากนับรวม ยาเสพติดของกลาง ตลอดปีงบประมาณที่ได้ดำเนินการตรวจพิสูจน์ อยู่ที่ประมาณ 88 ตัน  เพื่อให้ประชาชนเห็นว่ายาเสพติดที่จับได้ไม่มีทางรั่วไหลไปไหน มีหน่วยงานภาคีต่างๆเข้ามาร่วมการตรวจสอบอยู่ตลอดทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนการจับกุม ส่งมอบตรวจพิสูจน์ รวมถึงขั้นตอนก่อนนำไปเผาทำลาย 


ยาเสพติดของกลางในวันนี้ ที่ได้มีการตรวจพิสูจน์และตรวจนับ เป็นยาเสพติดของกลางที่ตรวจยึดมา จากการจับกุมทั่วประเทศ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในช่วงปี 2567 ส่วนใหญ่เป็นยาเสพติดที่จับได้ในช่วง ระยะเวลาตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม ที่ผ่านมา  กับบางส่วนในช่วงเดือนมิถุนายน ถือว่า เป็นปริมาณการตรวจยึดที่ค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือและตามแนวชายแดน จะเห็นว่า การจับกุมยาเสพติดตั้งแต่ปีงบประมาณตุลาคม 2566 ถึงปัจจุบันเฉพาะ ยาบ้า สามารถตรวจจับ มากกว่าปีที่แล้วกว่าเท่าตัวดว่า 800 ล้านเม็ด โดยจะมีการเผาทำลายยาเสพติดของกลางต่อเนื่องทุก 2 เดือน  ปริมาณยาเสพติดที่เผาทำลายในแต่ละครั้งจะอยู่ที่ประมาณ 20-25 ตัน 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง