รีเซต

คลัสเตอร์เล่นน้ำท่วมขังโคราชทำพิษ!ปิด 2 หมู่บ้านหลังติดเชื้อ 52 ราย

คลัสเตอร์เล่นน้ำท่วมขังโคราชทำพิษ!ปิด 2 หมู่บ้านหลังติดเชื้อ 52 ราย
TNN ช่อง16
27 ตุลาคม 2564 ( 09:29 )
37
คลัสเตอร์เล่นน้ำท่วมขังโคราชทำพิษ!ปิด 2 หมู่บ้านหลังติดเชื้อ 52 ราย

วันนี้ ( 27 ต.ค. 64 )จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา หลังจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอโนนสูง ได้รับรายงานเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้านดอนแฝก หมู่ 8 และบ้านดอนแฝกพัฒนา หมู่ 15 ตำบลพลสงคราม อำเภอโนนสูง จำนวน 34 ราย ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในลักษณะเป็นกลุ่มก้อน จากการสอบสวนโรคในเบื้องต้นพบว่า ผู้ติดเชื้อมีประวัติการสัมผัสกับประชาชนในหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องเฝ้าระวังกว่า 89 ราย จึงมีความจำเป็นต้องปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคติดต่ออันตราย ที่หมู่บ้านดอนแฝกและหมู่บ้านดอนแฝกพัฒนา ห้ามบุคคลเข้าและออกพื้นที่เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2564 – วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 

ซึ่งคลัสเตอร์ดังกล่าว มีการตรวจพบผู้ป่วยรายแรก เป็นหญิง อายุ 53 ปี หลังจากนั้น ค้นหาเชิงรุกในครอบครัว พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม 3 ราย จากการสอบสวนโรคก็พบว่า ในช่วงที่น้ำท่วม เด็กๆในหมู่บ้านอายุระหว่าง 9-15 ปี ได้ไปลงเล่นน้ำบริเวณคลองอีสานเขียวท้ายหมู่บ้าน และไปเล่นน้ำที่ไหลลาดผิวถนนกันเป็นจำนวนมาก จนมีการติดเชื้อขึ้นในวงเด็กที่ไปเล่นน้ำ และนำไปกระจายติดภายในครอบครัวและเนื่องจากพื้นที่หมู่บ้านเป็นเครือญาติ มีการติดต่อไปมาหาสู่กันจึงทำให้เชื้อแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องปิดพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ เพราะหากปล่อยไว้เนิ่นนาน จะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชนและกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งเป็นการปิดหมู่บ้านเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี หลังจากทั้ง 2 หมู่บ้านแห่งนี้เคยถูกปิดพื้นที่ควบคุมโรคมาแล้ว เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

ล่าสุด จากการตรวจเชิงรุกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิดกับผู้ป่วย พบว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติมอีกจำนวน 18 ราย รวมจำนวนผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้ทั้งสิ้น 52 ราย ขณะนี้ผู้ป่วยและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง อยู่ในระหว่างการเข้าทำการรักษาและเข้ากักตัวควบคุมโรค ซึ่งขณะนี้ ฝ่ายปกครองอำเภอโนนสูงอยู่ในระหว่างการประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือประชาชนในการมาเล่นน้ำที่ท่วมขังลาดผิวถนน รวมถึง เฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซ้ำขึ้นมาอีกหลังจากมีน้ำท่วมเป็นรอบที่ 2

พันจ่าโททวี พิมพ์อุบล นายอำเภอโนนสูง ได้เร่งสั่งการให้ผู้นำชุมชนทุกหมู่บ้านประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดการออกมารวมตัวเล่นน้ำ รวมถึง งดออกมาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ถนน ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ อันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนที่ต้องใช้เส้นทางสัญจรและประชาชนที่ได้รับความลำบากจากสถานการณ์น้ำท่วมบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตร โดยเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กฎหมายควบคุมสถานการณ์ เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากน้ำที่ท่วมขัง

ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง