รีเซต

ธารลาวาจากภูเขาไฟบนเกาะลาปัลมา ไหลลงไปถึงเมืองท่าใกล้ลงมหาสมุทรแอตแลนติกแล้ว

ธารลาวาจากภูเขาไฟบนเกาะลาปัลมา ไหลลงไปถึงเมืองท่าใกล้ลงมหาสมุทรแอตแลนติกแล้ว
TNN World
29 กันยายน 2564 ( 15:45 )
49
ธารลาวาจากภูเขาไฟบนเกาะลาปัลมา ไหลลงไปถึงเมืองท่าใกล้ลงมหาสมุทรแอตแลนติกแล้ว
Spain: ธารลาวาจากภูเขาไฟบนเกาะลาปัลมา ไหลลงไปถึงเมืองท่าใกล้ลงมหาสมุทรแอตแลนติกแล้ว ทางการต้องปิดตาย 3 หมู่บ้าน พร้อมประกาศให้เกาะลาปัลมาเป็นเขตภัยพิบัติ เพื่อรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง
 
 
รัฐบาลสเปน ประกาศให้เกาะลาปัลมา ซึ่งเกิดภูเขาไฟปะทุ เป็นเขตภัยพิบัติ ทำให้รัฐบาลกลางสามารถดำเนินมาตรการช่วยเหลือฉุกเฉินทางการท้องถิ่น หลังธารลาวาของภูเขาไฟเตเนเกีย ทำลายอาคารบ้านเรือน และพืชผลทางการเกษตรเสียหายอย่างหนักในช่วง 9 วันที่ผ่านมา
 
 
ด้านอิซาเบล โรดริเกซ โฆษกรัฐบาลสเปน เปิดเผยว่า ทางการมีแผนช่วยเหลือชุดแรก ที่ใช้งบประมาณ 10.5 ล้านยูโร หรือราว 414 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้นำไปซื้อบ้านให้ประชาชนที่ประสบภัยจากภูเขาไฟราว 5 ล้านยูโร ส่วนที่เหลือเป็นเฟอร์นิเจอร์ และของใช้ในครัวเรือนที่จำเป็น
 
 
ขณะประชาชนอพยพทิ้งบ้านเรือนหลายพันคน และหมู่บ้าน 3 แห่งที่อยู่บริเวณชายฝั่งทะเล ถูกปิดตายในวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 กันยายน) เนื่องจากคาดการณ์กันว่า ธารลาวาจะไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก และปล่อยก๊าซพิษออกมา ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อพื้นที่ใกล้เคียง
 
 
แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่า ลาวาจะถึงทะเลหรือไม่ หรือถึงเมื่อไหร่ หรือภูเขาไฟจะยังคงปะทุอีกนานแค่ไหน ก่อนหน้านี้ เป็นเวลานานหลายชั่วโมงที่ภูเขาไฟปะทุช้าลงเกือบหยุดนิ่งก่อนที่จะกลับมาพ่นลาวารุนแรงอีกครั้งในช่วงเย็น
 
 
ส่วนสำนักงานป้องกันภัยฉุกเฉินของหมู่เกาะคะแนรี ระบุว่า ประชาชนต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และยังคงอยู่แต่ภายในบ้านและปิดหน้าต่างให้มิดชิด

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง