รีเซต

เนื้อหอมไปทั่วโลก เทคโนโลยี 'ขนส่งทางราง' ฝีมือจีน

เนื้อหอมไปทั่วโลก เทคโนโลยี 'ขนส่งทางราง' ฝีมือจีน
Xinhua
12 ธันวาคม 2564 ( 12:06 )
125
เนื้อหอมไปทั่วโลก เทคโนโลยี 'ขนส่งทางราง' ฝีมือจีน

ฉางซา, 12 ธ.ค. (ซินหัว) -- เทคโนโลยีล้ำสมัยของจีนได้ดึงดูดบรรดาผู้ประกอบการจากนานาประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา เยอรมนี ฝรั่งเศส และอื่นๆ ให้ตบเท้าเข้าร่วมงานมหกรรมนานาชาติซึ่งจัดขึ้นที่เมืองจูโจว มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน

 

โหวจ้าวเหวิน ตัวเทนจากบริษัทผู้ผลิตหัวรถจักรชั้นนำอย่างซีอาร์อาร์ซี จูโจว โลโคโมทีฟ จำกัด (CRRC Zhuzhou Locomotive) กล่าวว่า เทคโนโลยีหลักที่บริษัทฯ พัฒนาขึ้นนั้น ช่วยให้รถไฟสามารถระบุและวินิจฉัยข้อผิดพลาดทางเทคนิคได้แบบอัตโนมัติ

 

รถไฟความเร็วสูงที่วิ่งบนทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อต้นเดือนธันวาคมนี้ก็มีการติดตั้งเทคโนโลยีเหล่านี้แล้วเช่นกัน อันเป็นการรับประกันเสถียรภาพและประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นของบริการรถไฟ

 

ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา หลายประเทศในเอเชียและยุโรปต่างประจักษ์ถึง "ความเร็วของจีน" และนำเข้ายานพาหนะสำหรับขนส่งทางรางจากจีนเพิ่มขึ้น

 

เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รถรางระบบไฟฟ้า (EMU) แบบสองชั้นของซีอาร์อาร์ซี จูโจว โลโคโมทีฟที่เตรียมส่งออกไปยังยุโรปได้ออกจากสายการผลิตเป็นที่เรียบร้อย โดยรถไฟรุ่นนี้ซึ่งมีความเร็วสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะวิ่งให้บริการบนรางรถไฟในประเทศออสเตรีย เยอรมนี ฮังการี และประเทศยุโรปอื่นๆ

 

(แฟ้มภาพซินหัว: ผู้โดยสารนั่งบนรถไฟความเร็วสูงสายอิสตันบูล-อังการา ซึ่งสร้างโดยกิจการค้าร่วมจีน-ตุรกี ในสถานีเพนดิก เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี วันที่ 30 เม.ย. 2017)

 

รถไฟใต้ดินที่บริษัทฯ พัฒนาให้ตุรกีเริ่มทดลองวิ่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยจะวิ่งให้บริการบนเส้นทางรถไฟใต้ดินสายที่ตัดเชื่อมระหว่างย่านใจกลางเมืองอิสตันบูลกับสนามบินของเมือง ซึ่งจะเปิดให้บริการในปีหน้า และจะกลายรถไฟใต้ดินสายที่วิ่งเร็วที่สุดในตุรกี ด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

"อุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ขนส่งทางรางของจีน จัดเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีนวัตกรรมขั้นสูงสุด และมีความสามารถในการแข่งขันในเวทีนานาชาติที่แข็งแกร่งที่สุด" เฝิงเย่าเสียง เจ้าหน้าที่จากสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน (CCPIT) กล่าว พร้อมเสริมว่าอุตสาหกรรมนี้คือข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่สำคัญของการผลิตอุปกรณ์ไฮเอนด์ของจีนในตลาดโลก

 

หลังทุ่มเทพัฒนามานานกว่า 60 ปี จีนได้สร้างระบบการผลิตอุปกรณ์ขนส่งทางรางขั้นสูงที่มีการวิจัยและพัฒนาขึ้นเอง ตลอดจนมีสิ่งอำนวยความสะดวกเชิงสนับสนุนที่สมบูรณ์เพียบพร้อม และมีขนาดการดำเนินงานเป็นวงกว้าง

 

เฝิงทิ้งท้ายว่าจีนครองอันดับแรกของประเทศที่มีรถไฟซึ่งวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าและมีระยะทางการดำเนินงานของรถไฟความเร็วสูงและรถไฟในเมืองสูงสุด

 

(แฟ้มภาพซินหัว: ขบวนรถรางระบบไฟฟ้า (EMU) ของเส้นทางรถไฟจีน-ลาว เดินทางมาถึงเมืองโม๋ฮัน ในมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 3 ธ.ค. 2021)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง