รีเซต

ศุลกากร สกัดลักลอบ ส่งพันธุ์ทุเรียนมูลค่านับล้านออกนอก โดยไม่ได้รับอนุญาต

ศุลกากร สกัดลักลอบ ส่งพันธุ์ทุเรียนมูลค่านับล้านออกนอก โดยไม่ได้รับอนุญาต
มติชน
25 พฤษภาคม 2565 ( 20:45 )
57
ศุลกากร สกัดลักลอบ ส่งพันธุ์ทุเรียนมูลค่านับล้านออกนอก โดยไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี นายวัลลภ ซุยรักษา นายด่านศุลกากรช่องเม็ก พร้อมด้วย นายวิชาญ เปลี่ยมปลื้ม ผู้อำนวยการส่วนควบคุมทางศุลกากร และนางสาวกันติศา ตุลาคม เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน ด่านตรวจพืชช่องเม็ก บูรณาการร่วมกันเข้มงวดกวดขัน ทั้งเรื่องการลักลอบส่งออกสินค้าผิดกฎหมายทุกชนิด สืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำต้นพันธุ์ทุเรียนออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

ต่อมามีรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน ผข- 715 อุบลราชธานี บรรทุกต้นทุเรียนมาเต็มคัน ใช้ผ้าแสลมสีดำคุมทับ เพื่อจะเดินทางข้ามด่านช่องเม็กไปยังฝั่งประเทศลาว โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ สีชะนะ อายุ 21 ปีเป็นคนขับ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบพบต้นทุเรียนจำนวน 6,500 ต้น ซึ่งมีความผิดส่งออกพืชสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับ 4,000 บาทหรือจำคุก 1 ปี หรือทั้งจำและปรับ

ส่วนความผิดทางศุลกากรแจ้งข้อหาลักลอบส่งออกของต้องกำกัด หมายถึง สินค้าที่มีกฎหมายกำหนดว่าหากจะมีการนำเข้า-ส่งออกหรือผ่านราชอาณาจักร จะต้องได้รับอนุญาตหรือปฏิบัติให้ครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายนั้นๆ ผู้ใดนำของต้องกำกัดส่งออก หรือส่งผ่านราชอาณาจักรโดยมิได้รับอนุญาตหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนดไว้ให้ครบถ้วน จะมีความผิดตามมาตรา 27 และ 27 ทวิของพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2469 และเป็นความผิดตามมาตรา 244 และมาตรา 246 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 ด้วย

 

จากการสอบสวนเบื้องต้นณรงค์ศักดิ์ สีชะนะ อายุ 21 ปี คนขับรถให้การว่า รับจ้างขนต้นทุเรียนจะนำไปส่งให้กับชาวลาวที่ปากเซ แขวงจำปาสัก ซึ่งเตรียมพื้นที่ปลูกทุเรียนไว้บนเนื้อที่ 100 ไร่ ทราบแต่ว่าซื้อขายกันในราคาต้นละ 150-200 บาท ตนเองไม่ทราบว่าต้นพันธุ์ทุเรียนเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ทราบแต่เพียงว่าจะมีคนเดินของนายทุนมาติดต่อกับทางด่านศุลกากรเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ต้องมาถูกจับดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง