รีเซต

ยอดใช้น้ำมันเดือนมี.ค.พุ่งทุบสถิติเป็นประวัติการณ์ที่ 390 ล้านลิตร บางจากเผยคนแห่เดินทาง-ขับรถเพิ่ม

ยอดใช้น้ำมันเดือนมี.ค.พุ่งทุบสถิติเป็นประวัติการณ์ที่ 390 ล้านลิตร บางจากเผยคนแห่เดินทาง-ขับรถเพิ่ม
ข่าวสด
13 พฤษภาคม 2564 ( 16:11 )
84
ยอดใช้น้ำมันเดือนมี.ค.พุ่งทุบสถิติเป็นประวัติการณ์ที่ 390 ล้านลิตร บางจากเผยคนแห่เดินทาง-ขับรถเพิ่ม

บางจากฯ บริษัทแม่กำไรสุทธิไตรมาสแรก 2,284 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 149% หลังยอดค้าปลีกน้ำมันเดือนมี.ค. ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 390 ล้านลิตร

 

 

ยอดใช้น้ำมันเดือนมี.ค.พุ่ง - นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แม้ผลการดำเนินงานกลุ่มบริษัทบางจากในไตรมาสแรกของปี 2564 จะมีรายได้จากการขายและการให้บริการรวม 41,230 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4% แต่มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและค่าเสื่อม 4,737 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 286% จากการสต๊อกวัตถุดิบหรือสินค้า 2,473 ล้านบาท ส่งผลให้มีกำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่ 2,284 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 149% คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 1.59 บาท

 

 

ทั้งนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก ประกอบกับการวางแผนทยอยเก็บสำรองน้ำมันดีเซลไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ช่วงเดือนมิ.ย. 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ต้นทุนราคาน้ำมันต่ำ เพื่อนำมาจำหน่ายในช่วงที่โรงกลั่นหยุดซ่อมบำรุง จึงมีกำไรจากการเก็บสำรองดังกล่าวกว่า 600 ล้านบาท ช่วยลดผลกระทบของค่าการกลั่นพื้นฐานที่ยังอยู่ในระดับต่ำ จากการที่โรงกลั่นบางจากหยุดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ตามวาระ

 

 

แม้ปริมาณการจำหน่ายรวมของธุรกิจการตลาดจะปรับลดลง จากผลกระทบของโควิด-19 ที่กลับมาระบาดระลอกใหม่ในประเทศไทยตั้งแต่เดือนธ.ค. 2563 แต่หลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ประชาชนกลับมาเดินทางและใช้รถยนต์เพิ่มขึ้น ยอดจำหน่ายผ่านตลาดค้าปลีกเดือนมี.ค. 2564 ก็กลับมาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 390 ล้านลิตรต่อเดือน

 

 

ส่วนกลุ่มธุรกิจการตลาดสามารถผลักดันยอดขายน้ำมันหล่อลื่นสำเร็จรูปได้อย่างต่อเนื่องที่ยอดจำหน่าย 8.9 ล้านลิตร ถือเป็นยอดจำหน่ายสูงสุดส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันหล่อลื่นสำเร็จรูปในประเทศของบางจากเพิ่มเป็น 11% จาก 9% ในปีก่อนหน้า

 

 

“แต่ปีนี้ยังมีประเด็นท้าทายหลายด้าน โดยเฉพาะเศรษฐกิจไทยที่คาดการณ์กันว่าจะฟื้นตัว แต่จากการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ที่กลับมารุนแรงในช่วงต้นเดือนเม.ย. และแพร่กระจายเร็วไปทั่วประเทศ อาจทำให้เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบไปอีกระยะหนึ่ง โดยเฉพาะในไตรมาส 2 และคาดว่าจะส่งผลกระทบเป็นเวลายาวนาน”

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ธุรกิจจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อช่วงเดือนม.ค. แต่ธุรกิจร้านกาแฟอินทนิลยังสามารถทำยอดจำหน่ายสูงสุดได้ในเดือนมี.ค. ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 50% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยบริษัทตั้งเป้าหมายขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในและนอกสถานีบริการน้ำมันจากไตรมาสแรกของปี 2564 มีร้านกาแฟอินทนิลจำนวน 694 สาขา

 

 

ขณะเดียวกันบางจากยังร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดตัวสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก บนเส้นทางหลักสู่เมืองใหญ่และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 18 สถานี ให้บริการใน 11 จังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง