รีเซต

"อนุทิน" เผยแล้ว จัดเคานต์ดาวน์ปีใหม่ ได้หรือไม่ รวมถึง งานแต่ง-งานบวช ด้วย

"อนุทิน" เผยแล้ว จัดเคานต์ดาวน์ปีใหม่ ได้หรือไม่ รวมถึง งานแต่ง-งานบวช ด้วย
ข่าวสด
21 ธันวาคม 2563 ( 11:35 )
147
"อนุทิน" เผยแล้ว จัดเคานต์ดาวน์ปีใหม่ ได้หรือไม่ รวมถึง งานแต่ง-งานบวช ด้วย

"อนุทิน" เผยแล้ว จัดเคานต์ดาวน์ปีใหม่ ได้หรือไม่ รวมถึง งานแต่ง-งานบวช ด้วย วอนเข้มมาตรการสาธารณสุข ยันไม่ใช่ระบาดรอบ 2 ย้ำไม่ต้องล็อกดาวน์

 

วันที่ 21 ธค.63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เพื่อรายงานสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร และอีกหลายจังหวัดว่า ตนและคณะได้รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรสาครให้นายกฯทราบ โดยเฉพาะมาตรการที่ได้ดำเนินการไปแล้ว

 

 

 

โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อที่ตลาดกลางกุ้ง ซึ่งเป็นที่พักของบรรดาแรงงานต่างด้าว จนเกือบครบแล้ว โดยอัตราการติดเชื้ออยู่ร้อยละ 42 แต่ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ และยังต้องกักกันโรค โดยห้ามเข้า ห้ามออก และดูแลเรื่องอาหาร ชีวิตประจำวัน ให้เขามีความปลอดภัย รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขได้จัดเตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ดังกล่าวเบื้องต้นประมาณ 100 เตียง ซึ่งถ้าบุคคลในพื้นที่นั้นมีอาการป่วยขึ้นมาแล้วไม่ได้เข้าขั้นรุนแรงก็จะรักษาในนั้น ไม่ให้ออกมาข้างนอก เว้นแต่คนที่มีอาการรุนแรงมาก ก็จะมีวิธีการขนถ่ายไปโรงพยาบาลที่มีความพร้อมสมบูรณ์ในการรักษาโดยยึดหลักความปลอดภัย

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงข้อสั่งการและการกำชับของนายกฯ อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า นายกฯเน้นให้มีความพร้อมในการสนับสนุนทุกด้านเพื่อให้เกิดความปลอดภัยของประชาชน หากมีสิ่งใดขาดเหลือให้มารายงานนายกฯโดยตรง และเน้นย้ำความปลอดภัยของประชาชนให้มีเวชภัณฑ์ให้เพียงพอและตรวจค้นหาให้มากที่สุด ส่วนมาตรฐานต่างๆหากจะมีออกมานั้นขอประเมินตามสถานการณ์

 

เมื่อถามถึงข้อกฎหมายที่เสนอต่อนายกฯเพื่อควบคุมสถานการณ์ให้เข้มงวดมากขึ้นมีข้อสรุปอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้เราอยู่ภายใต้พรก.ฉุกเฉิน และ ปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตลอด หากเป็นข้อบังคับที่ใช้กันทั่วประเทศ ทางผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด สามารถออกมาตราการในพื้นที่นั้นๆได้ทันที

 

อย่างไรก็ตาม การที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุถึงพ.ร.บ.โรคติดต่อที่จะเข้าที่ประชุมครม.ในวันที่ 22 ธ.ค. นั่น คือเรื่องการแก้ไขพ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งเป็นฉบับแก้ไข เนื่องจากเห็นว่าหากสถานการณ์ดีขึ้นก็อาจจะต้องเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วมาใช้พรบ.ดังกล่าวให้เข้มข้นขึ้นแทน แต่จนถึงขณะนี้ คงต้องพรก.ฉุกเฉินไว้ก่อน

 

ายอนุทิน ย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องล็อกดาวน์ในพื้นที่อื่น หรือ จังหวัดอื่นๆ แม้จะพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดสระบุรีเพิ่มเติม และย้ำว่าครั้งนี้ยังไม่ใช่การระบาดระลอก 2 เพราะยังสามารถทราบแหล่งที่มาที่ไปของแหล่งแพร่เชื้อได้ และในกรณีดังกล่าว ก็ได้ปิดสถานที่ที่เกี่ยวข้องไปทั้งหมดแล้ว พร้อมตั้งโรงพยาบาลสนามไว้ประมาณ 100 เตียงด้วย

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในตลาดใหญ่ๆหลายแห่ง เช่น ตลาดไทย ตลาดบางใหญ่ จะเข้าตรวจเชิงรุกหรือไม่เนื่องจากมีแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขทำได้ แต่โดยพื้นฐานก่อนที่จะเข้าไป เขาก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้ามงวด คือต้องสวมหน้ากากอนามัย ตลอดเวลา ล้างมือและวัดไข้ก่อนเข้า ถือเป็นการคัดกรองได้ระดับหนึ่ง ซึ่งการติดเชื้อได้เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิด และส่วนใหญ่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย หรือ สวมไว้ใต้คาง

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ หลายคนยังกังวลว่าจะจัดกิจกรรมรื่นเริง หรือ จัดเคานต์ดาวน์ ทั้งประเทศได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องประเมินตามสถานการณ์ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ คิดว่าตอนนี้เอาเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักไว้ก่อน ซึ่งนายกฯได้ให้แนวทางในเรื่องนี้ด้วยว่า ให้รีบไปดูซึ่งเราก็บอกว่า ถ้าเราควบคุมได้และผลตรวจออกมานิ่งแล้ว เราก็ต้องมารายงานเป็นรายวันไป ช่วงนี้ทุกอย่างต้องประเมินสถานการณ์เป็นรายวัน และยืนยันว่าเราไม่ได้ห้ามจัดกิจกรรม

 

ส่วนกรณีที่จะมีการเคลื่อนย้ายในช่วงหยุดยาวปีใหม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า หากเคลื่อนย้ายด้วยความเข้าใจ หรือ ก่อนเคลื่อนย้ายมีการไปตรวจโรค ตรวจไข้ เพื่อให้ทราบอาการหากพบก็จะได้รักษาทันที หากเคลื่อนย้ายไปไหนๆนั้นเราไม่ได้ห้าม แต่ขอให้สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และขอให้แจ้งต้นทางปลายทางรวมถึงข้อให้เพิ่มความระมัดระวังในการอยู่รวมกัน

 

เมื่อถามถึงงานบวช งานแต่งในช่วงนี้ยังจัดได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าอยู่นอกเขตที่ประกาศควบคุมก็ยังจัดได้ปกติ แต่ก็ต้องเข้มมาตรการกันหน่อย ย้ำกระทรวงสาธารณสุขพยายามทำงานเต็มที่ไม่ใช่ว่าเราจะหาวิธีห้ามประชาชนทำกิจกรรม เราอยากให้ทุกคนทำกิจกรรมปกติ ให้มีความสุข แต่ขอให้ช่วยกันรักษามาตราการเพื่อให้ไม่มีปัญหา โดยเฉพาะถ้ามีหน้ากากอนามัยอยู่บนใบหน้าก็จะไม่มีปัญหาอะไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง