รีเซต

อังกฤษเข้ม จ่อแบนจัดโปรโมชั่นอาหารไม่มีประโยชน์ เริ่มเมษา 2022

อังกฤษเข้ม จ่อแบนจัดโปรโมชั่นอาหารไม่มีประโยชน์ เริ่มเมษา 2022
มติชน
28 ธันวาคม 2563 ( 18:58 )
122
อังกฤษเข้ม จ่อแบนจัดโปรโมชั่นอาหารไม่มีประโยชน์ เริ่มเมษา 2022

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ทางการอังกฤษประกาศจะจำกัดการส่งเสริมการขายหรือโปรโมชั่นอย่างซื้อ 1 แถม 1 ในอาหารที่มีไขมันสูง น้ำตาลสูงและเกลือสูง รวมถึงการเติมไม่อั้นสำหรับน้ำอัดลมที่มีรสชาติหวานในร้านอาหาร ที่จะมีผลตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2022 เป็นต้นไป เพื่อจัดการปัญหาโรคอ้วนและพัฒนาระบบสาธารณสุขของประเทศให้ดีขึ้น

 

รัฐบาลอังกฤษชี้ว่าโรคอ้วนเป็นหนึ่งในปัญหาด้านสาธารณสุขในอังกฤษมาอย่างยาวนาน โดยเกือบ 2 ใน 3 ของผู้ใหญ่ในอังกฤษมีน้ำหนักตัวเกิน และ 1 ใน 3 ของเด็กที่จบชั้นประถมศึกษามีภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน

 

มาตรการดังกล่าวกำหนดไว้ว่า ไม่อนุญาตให้จัดโปรโมชั่นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพที่จุดจ่ายเงิน ทางเข้าร้านและสุดทางเดิน และเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการห้ามจัดโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ในอาหารขยะ และในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ห้ามโฆษณาอาหารขยะทางโทรทัศน์และสื่อออนไลน์

 

ด้านนายโจ เชอร์ชิล รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษระบุว่า “พวกเราจำกัดการจัดโปรโมชั่นและออกมาตรการต่างๆเพื่อให้มั่นใจว่าอาหารที่ดีต่อสุขภาพเป็นตัวเลือกที่ง่าย การสร้างสภาพแวดล้อมที่ช่วยให้ประชาชนรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้นและบ่อยขึ้น เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาสุขภาพของคนในชาติ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง