รีเซต

เจ้าของแผงลอตเตอรี่ใจดี ยกโทษให้สาวขโมยเลขชุด 3 ใบ แถมยังยกลอตเตอรี่ที่ขโมยให้ไปด้วย

เจ้าของแผงลอตเตอรี่ใจดี ยกโทษให้สาวขโมยเลขชุด 3 ใบ แถมยังยกลอตเตอรี่ที่ขโมยให้ไปด้วย
มติชน
15 ธันวาคม 2563 ( 14:53 )
95
เจ้าของแผงลอตเตอรี่ใจดี ยกโทษให้สาวขโมยเลขชุด 3 ใบ แถมยังยกลอตเตอรี่ที่ขโมยให้ไปด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องสืบสวน สภ.เมืองระนอง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนางสาวแนน (นามสมมุติ) อายุ 43 ปี มาทำการสอบปากคำ หลังจากได้รับแจ้งจากนายสถาพร นิยม อายุ 51 ปี เจ้าของแผงล็อตเตอรี่ ข้างศาลเจ้าต่ายเต่เอี๋ย ถนนเรืองราษฎร์ ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ว่ามีผู้ขโมยล็อตเตอรี่จากแผงของตนไป โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการแกะรอยจากกล้องวงจรปิด ซึ่งบันทึกภาพเห็นแผ่นป้ายทะเบียนรถจักรยานยนต์ จึงได้ทำการสืบหาข้อมูลและโทรศัพท์ให้นางสาวแนนมามอบตัวที่สถานีตำรวจ

 

นางสาวแนนยอมรับว่า ตนเองได้ฝันเห็นเลขเด็ดและพบลอตเตอรี่ซึ่งมีหมายเลขตรงกับที่ตนฝัน แต่เนื่องจากตนไม่มีเงินซื้อและอยากได้ จึงได้แอบขโมยลอตเตอรี่ชุด 3 ใบไป 1 ชุด โดยไม่คิดว่าจะถูกจับได้ หรือถ้าถูกจับได้ก็คิดว่าคงแค่จ่ายค่าลอตเตอรี่เท่านั้น ซึ่งตนเองทำงานเป็นแม่บ้านเงินเดือน 7-8 พันบาทและมีลูกอีก 2 คนซึ่งกำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง และสามีมีรายได้เดือนละราว 10,000 บาทจึงไม่มีเงินมากพอที่จะมาซื้อลอตเตอรี่ได้

 

 

นายสถาพรเจ้าของแผงลอตเตอรี่บอกว่า น้องสาวของตนซึ่งเป็นผู้พิการคอยดูแลแผงลอตเตอรี่ให้แต่กลับมีคนที่มาขโมยลอตเตอรี่อยู่ตลอดทุกงวด ซึ่งที่ผ่านมาทนต้องได้รับความเสียหายจากการถูกขโมยลอตเตอรี่งวดละ 10,000 ถึง 13,000 บาทจนต้องทำการติดตั้งกล้องวงจรปิด และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่สามารถพบผู้ขโมยลอตเตอรี่และตามจับตัวได้ แต่ตนเองรู้สึกสงสารนางสาวแนนซึ่งยังมีลูกกำลังเรียนอยู่ถึง 2 คน ในครั้งนี้จึงจะยกโทษให้ แต่ขอให้กลับตัวกลับใจเป็นคนดีอย่าได้ประพฤติปฏิบัติเช่นนี้อีก ในส่วนของลอตเตอรี่ 1 ชุดทั้ง 3 ใบนั้น ตนก็ขอยกให้นางสาวแนนไป ซึ่งหากถูกรางวัลก็ไม่ต้องนำเงินมาให้ตน แต่ขอให้นำเงินส่วนหนึ่งไปทำบุญถวายสังฆทานแทน และอยากจะวิงวอนทุกคนอย่าได้ขโมยของผู้อื่นเพราะตนเองต้องทำงานหนักกว่าจะได้เงินหรือสินค้าต่างๆ มาขายให้กับชาวระนอง แต่ต้องมาเจอพฤติกรรมเช่นนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นในสังคมจังหวัดระนอง

 

ซึ่งหลังจากที่นายสถาพรไม่เอาเรื่องและไม่ดำเนินคดี นางสาวแนนถึงกับทรุดตัวลงกราบนายสถาพร และรับปากว่าจะกลับตัวกลับใจไม่ประพฤติตนเช่นนี้อีกต่อไป

 

สำหรับการขโมยลอตเตอรี่หากมีการดำเนินคดี มีความผิดยอมความไม่ได้ ซึ่งผู้ที่ขโมยลอตเตอรี่ของผู้อื่นแล้วนำไปขึ้นรางวัล ถือว่ามีความผิดพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดความผิดฐานเอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท ความผิดฐานลักทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับ 6,000 บาท ถึงแม้จะมีการกลับใจนำลอตเตอรี่ มาคืนก็ยังคงมีความผิดทางกฎหมาย เนื่องจากความผิดสำเร็จแล้ว ยอมความไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง