รีเซต

น้ำป่าภูหลวงทะลัก นอภ.วังสะพุงเร่งช่วยยายตาบอดหนีน้ำ

น้ำป่าภูหลวงทะลัก นอภ.วังสะพุงเร่งช่วยยายตาบอดหนีน้ำ
มติชน
26 กันยายน 2565 ( 13:16 )
36
น้ำป่าภูหลวงทะลัก นอภ.วังสะพุงเร่งช่วยยายตาบอดหนีน้ำ

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์ฝนตกในจังหวัดเลย ทำให้น้ำป่าจากแม่น้ำลำห้วยหลายสายในหลายพื้นที่ของจังหวัดเลย เอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลากมีจำนวน 5 อำเภอ มีอำเภอผาขาว อำเภอภูกระดึง อำเภอวังสะพุง อำเภอภูเรือ และอำเภอด่านซ้าย ที่ได้รับผลกระทบ น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

 

โดยเฉพาะ อำเภอวังสะพุง ได้เกิดเหตุมียายอายุ 68 ปี ตาบอด ขณะน้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมบ้าน ได้อยู่บ้านคนเดียว ลูกหลานแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ

 

โดยนายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง ได้รับแจ้งว่ามียายตาบอด อยู่บ้านหนองงิ้ว ตำบลหนองงิ้ว อำเภอวังสะพุง น้ำป่ากำลังไหลท่วมบ้าน ได้อาศัยอยู่บ้านเพียงลำพัง ขอให้ช่วยเหลือด่วน หลังรับแจ้งได้ประสานกำนันผู้ใหญ่บ้าน เร่งช่วยเหลือ ทราบชื่อนางคูณ สีดาสี อายุ 68 ปี คนแก่ตาบอด  ผู้ใหญ่บ้าน และลูกบ้าน ได้เดินลุยน้ำสูงประมาณ 1 เมตร เข้าไปช่วยเหลือยาย ออกมาจากบ้าน โดยให้ไปอาศัยบ้านญาติในหมู่บ้าน ที่น้ำไม่ท่วม ขณะน้ำได้เข้าท่วมบ้าน ยายได้อาศัยอยู่บ้านเพียงลำพัง เกรงว่า หากคืนนี้ ฝนตกลงมา ระดับน้ำอาจจะท่วมสูงขึ้นกว่านี้

 

 

นางคูณ สีดาสี เล่าว่า ตนตามองไม่ค่อยเห็น ซึ่งมองเป็นสีขาวไปหมด ซึ่งตนก็มีโรคประจำตัวอีกหลายโรค ขณะน้ำขึ้นเป็นช่วงกลางวัน นั่งอยู่ดีๆ ก็เท้ารู้ว่าว่ามีน้ำไหลมาพื้นบ้าน ขณะนั้นก็มีฝนตกลงมาแต่เช้ามืด พอรู้ว่าน้ำเริ่มขึ้นจะขึ้นไปอยู่บนบ้าน ต่อมาก็มีชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ฝั่งตรงข้ามเห็น จึงตามคนมาช่วย

 

ทั้งนี้บ้านหนองงิ้ว ถนนเส้นหลัก วังสะพุง-ภูเรือ ผ่านกลางหมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 60 เซนติเมตร ทั้งถนน ระยะทางยาวประมาณ 2 กิโลเมตร โดยระดับน้ำในขณะนี้ เริ่มลดระดับลงแล้ว โดยมวลน้ำทั้งหมดนี้ จะไหลลงไปที่ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง และไหลลงแม่น้ำเลย ที่บ้านขอนแก่น ตำบลนาโป่ง อำเภอเมือง ในขณะแม่น้ำเลย ได้ล้นตลิ่งน้ำได้เข้าท่วม บ้านติดต่อ เขต ต.นาอาน อ.เมือง ส่วนในเขตเทศบาลเมืองเลย ได้ออกแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ติดแม่น้ำเลย เก็บของขึ้นที่สูง คาดว่า ระดับน้ำเลยขึ้นชั่วโมงละ 15 ซม. คาดว่าประมาณ 3 ทุ่มคืนนี้ น้ำแม่น้ำเลยคงทะลักเข้าท่วมตามชุมชนที่ติดแม่น้ำเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง