รีเซต

'พาณิชย์' ลุยตรวจราคาก๊าซหุงต้ม หวั่นฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินจริง

'พาณิชย์' ลุยตรวจราคาก๊าซหุงต้ม หวั่นฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินจริง
มติชน
7 เมษายน 2565 ( 10:50 )
58
'พาณิชย์' ลุยตรวจราคาก๊าซหุงต้ม หวั่นฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินจริง

เมื่อวันที่ 7 เมษายน นางเกศินี พวงประดิษฐ์ พาณิชย์จังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยหน่วยงานช่างตวงวัด และพลังงานจังหวัด นำอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจการให้บริการจำหน่ายก๊าซหุงต้มราคาปลีก ภายหลังก๊าซหุงต้มมีการปรับขึ้นราคาทั่วประเทศ เช่นที่ ร้านน้ำใส เขตเทศบาลนครสกลนคร โดยนำตัวอย่างก๊าซหุงต้มขนาดทั่วไปที่ใช้ตามครัวเรือน น้ำหนัก 15 กิโลกรัม มาตรวจหาขนาดน้ำหนักให้เป็นไปตามมาตรฐานเพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค

 

จากการตรวจสอบพบว่าทางร้านให้บริการเป็นไปตามมาตรฐานน้ำหนักก๊าซที่กำหนด ส่วนราคา ปัจจุบันร้านค้าปลีก น้ำหนัก 15 กิโลกรัม รวมขนส่งอยู่ที่ 395 บาท จึงได้แนะนำว่า ให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในเรื่องการติดป้ายราคาที่ชัดเจนหากราคามีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงแจ้งราคาก๊าซรวมขนส่งให้แน่ชัดไปยังผู้ใช้บริการทราบว่าพึงพอใจในราคานี้หรือไม่ ขณะที่สถานีให้บริการก๊าซหุงต้ม นำถังมาบรรจุเอง สำหรับครัวเรือนทั่วไปน้ำหนัก 15 กิโลกรัม อยู่ที่ 352 บาทราคาเป็นไปตามมาตรฐานที่ทางภาครัฐควบคุมอยู่

 

ทั้งนี้จึงอยากแนะนำ หากผู้ประกอบการที่ใช้ก๊าซหุงต้มจำนวนมากๆ ควรนำก๊าซไปบรรจุเอง ณ สถานีบริการ เนื่องจากจะได้ราคาถูก และไม่มีค่าขนส่งเพิ่ม หรือหากจะใช้บริการร้านค้าปลีกซึ่งมีการบวกค่าบริการขนส่งอยู่แล้วก็ควรตกลงกันเรื่องราคาให้เรียบร้อยก่อนจะใช้บริการ ทั้งยังเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ที่ลักลอบฉวยโอกาสคิดราคาส่งที่แพงเกินจริงตามระยะทางที่ไปส่ง อย่างไรก็ตามฝากถึงผู้ค้าที่ฉวยโอกาสในช่วงราคาก๊าซหุงต้มมีการขายเกินราคาจนเกินไป หากตรวจสอบพบเจอหรือได้รับการร้องเรียนอาจมีความผิดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง