รีเซต

'นิวเซาธ์เวลส์' คลายกฎคุมโควิด-19 เปิด 'สนามกีฬา-โรงหนัง' เต็มรูปแบบ

'นิวเซาธ์เวลส์' คลายกฎคุมโควิด-19 เปิด 'สนามกีฬา-โรงหนัง' เต็มรูปแบบ
Xinhua
8 พฤศจิกายน 2564 ( 13:09 )
30
'นิวเซาธ์เวลส์' คลายกฎคุมโควิด-19 เปิด 'สนามกีฬา-โรงหนัง' เต็มรูปแบบ

ซิดนีย์, 8 พ.ย. (ซินหัว) -- นิวเซาธ์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดและมีซิดนีย์เป็นเมืองเอกของออสเตรเลีย ประกาศว่าผู้อยู่อาศัยทั่วรัฐจะได้รับอิสรภาพเพิ่มขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ (8 พ.ย.) เป็นต้นไป เร็วขึ้นจากกำหนดเดิมในวันที่ 1 ธ.ค. เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) คืบหน้าเร็วกว่าที่คาดไว้

 

ด้วยกฎระเบียบใหม่ รัฐนิวเซาธ์เวลส์จะยกเลิกมาตรการจำกัดจำนวนผู้มาเยี่ยมที่บ้าน อนุญาตธุรกิจต่างๆ ต้อนรับลูกค้าเพิ่มขึ้นจากเดิม 2 เท่า ส่วนสถานบันเทิง อาทิ สนามกีฬา โรงละคร และโรงภาพยนตร์ จะได้รับอนุญาตให้ดำเนินการตามปกติโดยไม่จำกัดความจุที่นั่ง

 

อย่างไรก็ดี ผู้อยู่อาศัยที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสเท่านั้นที่จะได้รับอิสรภาพดังกล่าว ส่วนผู้ที่ยังรับวัคซีนไม่ครบโดสจำเป็นต้องรอถึงวันที่ 15 ธ.ค. หรือเมื่ออัตราการฉีดวัคซีนในรัฐสูงถึงร้อยละ 95 และจนกว่าจะถึงเวลานั้นผู้อยู่อาศัยทุกคนยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะในร่มส่วนใหญ่

 

ทั้งนี้ ร้อยละ 93.9 ของประชากรอายุ 16 ปีขึ้นไปในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดส และร้อยละ 89.8 ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว เมื่อนับถึงเที่ยงคืนวันเสาร์ (6 พ.ย.) ขณะเดียวกันนิวเซาธ์เวลส์รายงานการตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 187 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 7 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง เมื่อนับถึง 20.00 น. ของวันอาทิตย์ (7 พ.ย.)

 

วันจันทร์ (8 พ.ย.) ยังเป็นวันแรกที่ออสเตรเลียเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นจะเกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีนโดสสองครบ 6 เดือน โดยออสเตรเลียจะฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นให้ประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปทุกคนด้วยวัคซีนของไฟเซอร์ ไม่ว่าก่อนหน้านี้จะรับวัคซีนด้วยยี่ห้อใดก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง