รีเซต

ไทย-เมียนมา! ถกปัญหาคุมโควิดกระทบรถขนส่งสินค้าชายแดน

ไทย-เมียนมา! ถกปัญหาคุมโควิดกระทบรถขนส่งสินค้าชายแดน
TNN ช่อง16
28 กันยายน 2563 ( 21:30 )
84
ไทย-เมียนมา! ถกปัญหาคุมโควิดกระทบรถขนส่งสินค้าชายแดน

วันที่ 28 กันยายน 2563 ที่ห้องประชุมโรงแรมวันจีวัน โฮลเทล จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงกันข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประเทศไทยและเมียนมาได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซีร่วมทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหากรณี จ.ท่าขี้เหล็ก ได้ใช้มาตรการจำกัดรถทุกชนิดที่ขนสินค้าผ่านด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ตรงสะพานมิตรภาพข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ระหว่าง อ.แม่สาย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ให้เหลือเพียงวันละ 6 คัน จากเดิมที่มีการขนวันละกว่า 400-500 เที่ยว ตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 

โดยฝ่ายไทยมี พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานทีบีซีฝ่ายไทย นำคณะนายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย และภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ส่วนฝ่ายเมียนมา มีนายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าการ จ.ท่าขี้เหล็ก นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำโดย พ.ท.เปี้ยโส่งอ่อง ผบ.กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 293 ในฐานะประธานทีบีซีฝ่ายเมียนมา รวมทั้ง พ.อ.ต่อสินอู ผบ.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก เข้าร่วมด้วย

ซึ่งมีรายงานเบื้องต้นว่าทางฝ่ายไทยให้มีข้อเสนอขอให้มีการเพิ่มจำนวนรถที่ใช้ขนส่งสินค้า หลังจากเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมาคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ที่มีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธาน ได้เคยมีคำสั่งที่ 22 ให้กำหนดรถที่จะขนส่งสินค้าผ่านพรมแดนไทย-เมียนมา ได้จำนวน 168 คันโดยไม่ได้มีการจำกัดจำนวนว่าจะเป็นรถของสัญชาติใดแต่อย่างใด และให้มีการเปลี่ยนคนขับบริเวณด่านพรมแดนโดยให้คนไทยหรือชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ที่ อ.แม่สาย เป็นคนขับรถเข้ามารับสินค้าตามโกดังต่างๆใน อ.แม่สาย อย่างไรก็ตามทางท้องถิ่น จ.ท่าขี้เหล็ก แจ้งว่าจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปแจ้งต่อรัฐบาลรัฐฉานเพื่อให้พิจารณาโดยยังไม่รับปากจะดำเนินการตามข้อเสนอหรือไม่ 

ขณะเดียวกันทางฝ่ายท้องถิ่นประเทศเมียนมาได้มีข้อเสนอต่อทาง จ.เชียงราย จำนวน 8 ข้อโดยมีเนื้อหาว่า 1.การใช้รถขนสินค้าผ่านแดนทั้งที่เป็นป้ายทะเบียนของฝ่ายไทยและเมียนมาต้องอยู่ในจำนวนที่เท่าเทียมกัน 2.ขอให้มีการตรวจสอบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถบรรทุกสินค้าคันละ 40,000 บาท ว่ามีระเบียบกฎหมายใดรองรับ 3.กรณีมีรถบรรทุกสินค้าป้ายทะเบียนไทยที่ตกค้างในฝั่งเมียนมาแล้วไม่สามารถมาต่อทะเบียนได้ทันขอให้มีการงดเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมทะเบียนรถชั่วคราว 4.ขอให้รถป้ายทะเบียนไทยที่จะข้ามไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ได้ตรวจสภาพทุกคัน 5.คนขับรถจากฝั่งไทยที่จะนอนค้างใน จ.ท่าขี้เหล็ก ต้องเสียค่าปรับรายคืน 6.ขอให้ลดภาษีหรือค่าธรรมเนียมสินค้าประเภทผัก เนื้อ หมู ปลา ฯลฯ จากเดิมที่เคยขนผ่านสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ก่อนวิกฤติไวรัสโควิด-19 วันละเพียง 2,000 บาทต่อตันแต่เมื่อไปข้ามสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เพิ่มเป็น 4,000 บาทลงเหลือเท่าเดิม 7.ให้คนขับทั้ง 2 ฝ่ายเปลี่ยนคนขับตรงด่านพรมแดนเหมือนเดิม และ 8.หากจะมีมาตรการใดๆ เพิ่มเติมขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการเจรจาหารือกันก่อนดำเนินการต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง