รีเซต

ปลูกข้าวโพดเหนียวม่วงแต้ม 3 โล 50 ไม่พอขาย

ปลูกข้าวโพดเหนียวม่วงแต้ม 3 โล 50 ไม่พอขาย
77ข่าวเด็ด
4 กรกฎาคม 2563 ( 19:45 )
309
ปลูกข้าวโพดเหนียวม่วงแต้ม 3 โล 50 ไม่พอขาย

 

ปราจีนบุรี – เกษตรกรในพื้นที่ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ปลูกข้าวโพดเหนียวม่วงแต้ม 3 โล 50 บาท ขายทั้งปี ไม่พอขาย

 

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้แจ้งว่า ที่บ้านเขาไม้แก้ว ม.4 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีเกษตรกรพื้นบ้านปลูกข้าวโพดเหนียวม่วงแต้มขายทั้งปี ไม่พอขาย เน้นปลูกแบบพอเพียง มีขายตลอดทั้งปี ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังบ้านเขาไม้แก้ว พบกับ นายณรงค์ ดาวหาญ อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52 ม.4 ต.เขาไม้เแก้ว นายณรงค์ กำลังตัดข้าวโพดเหนียวม่วงแต้มในสวนออกมาวางขายที่หน้าบ้าน ซึ่งตัดใหม่ ๆ สด ๆ จากสวนหลังบ้าน

 

 

 

 

นายณรงค์ กล่าวว่า มีเนื้อที่ 3 ไร่เศษ ที่อยู่ติดกับคลองสาธารณะมีน้ำตลอดปี จึงได้ปลูกข้าวโพดขายเป็นอาชีพเสริมในครัวเรือน โดยปลูกข้าวโพดมาราว 10 ปี แล้วส่วนใหญ่ลูกค้าขาประจำจะมารับถึงที่บ้าน การปลูกข้าวโพดจะแบ่งปลูกเป็นล็อค ๆ ล็อคละราว 2 งาน เว้นระยะปลูก 15 วัน/ต่อรุ่น การปลูกข้าวโพดจะวางท่อสปริงเกอร์สูง 2.30 ซม. หรือลักษณะใช้ทำฝนเทียมในการรดน้ำให้ข้าวโพด เวลาเปิดน้ำรดข้าวโพด ข้าวโพดจะได้น้ำจากด้านบนลงไปถึงใบและราก ข้าวโพดจะโตได้ดีกว่าให้น้ำแบบติดดิน

 

 

 

 

ทั้งนี้ ข้าวโพดของนายณรงค์ จะเก็บขายได้ เมื่อมีอายุ 50-55 วัน ข้าวโพดจะมีรสชาติหวานกำลังกิน ไม่แก่เกินไป ข้าวโพดเหนียวม่วงแต้ม จะมีเม็ดสีขาวและมีสีม่วงแต้มอยู่ในฝัก เมื่อตัดจากสวนก็จะนำมาวางขายหน้าบ้าน ขาย 3 กก.50 บาท ตัดวางขายต่อครั้งต่อรุ่น 3 วัน ก็หมด พอมีรายได้ในครัวเรือนราว 13,000-15,000 บาทต่อรุ่น เป็นรายได้ที่พออยู่ได้ในครัวเรือน หักค่าลงทุนแล้ว ข้าวโพดจะมีราคาดีตลอดระยะเวลาในการปลูก ระยะนี้ พบหนอนระบาดต้องอาศัยปลูกช่วงไม่แล้งเกิน กลางฤดูฝนและปลายฤดูฝน จะไม่พบปัญหาหนอนรบกวน

 

 

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง