รีเซต

‘บิ๊กป้อม’ ปลื้ม ดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมสูงสุดในรอบ 11 เดือน

‘บิ๊กป้อม’ ปลื้ม ดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมสูงสุดในรอบ 11 เดือน
มติชน
20 กันยายน 2565 ( 14:29 )
35
‘บิ๊กป้อม’ ปลื้ม ดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมสูงสุดในรอบ 11 เดือน

เมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงคำปรารภ และข้อสั่งการของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ว่า พล.อ.ประวิตร ได้พูดถึงสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศปัจจุบัน ที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม มีระดับที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน และเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

 

โดยเดือนสิงหาคม เป็นระดับความเชื่อมั่นสูงสุดจากช่วงทั้งหมด 11 เดือน ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 เช่นกัน และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน เพราะผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจของไทยจะปรับตัวดีขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายลง ทำให้การท่องเที่ยวในประเทศและนักเดินทางจากต่างประเทศปรับตัวดีขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อกังวลถึงราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับที่สูงรวมถึง สถานการณ์เงินบาทอ่อนค่าลง ที่ยังถือเป็นเรื่องสำคัญ และละเอียดอ่อน พล.อ.ประวิตร จึงสั่งการให้กระทรวงการคลัง ติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด ทั้งความผันผวน และการจัดประชุมต่างๆ เพื่อรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาเป็นนโยบาย และเก็บเป็นข้อมูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง