รีเซต

ผลกระทบเขื่อน! น้ำโขงขึ้นฉับพลัน เพียงข้ามคืน ร้านค้าริมหาดดังเชียงคาน เสียหายเพียบ

ผลกระทบเขื่อน! น้ำโขงขึ้นฉับพลัน เพียงข้ามคืน ร้านค้าริมหาดดังเชียงคาน เสียหายเพียบ
ข่าวสด
28 เมษายน 2565 ( 14:16 )
63
ผลกระทบเขื่อน! น้ำโขงขึ้นฉับพลัน เพียงข้ามคืน ร้านค้าริมหาดดังเชียงคาน เสียหายเพียบ

ผลกระทบเขื่อน! น้ำโขงขึ้นฉับพลัน เพียงข้ามคืน ร้านค้าริมหาดดังเชียงคาน เสียหายเพียบ แม่ค้าโอด น้ำขึ้นเร็วผิดปกติ ติงหน่วยงานท้องถิ่นไม่แจ้ง

วันที่ 28 เม.ย.65 รายงานจาก กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง พบว่าระดับน้ำสถานีเขื่อนจิ่งหง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 18-21 เม.ย.65 ประมาณ 2 เมตร หรือ อัตราการระบายน้ำสะสม 1.59 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากการระบายน้ำเพิ่มขึ้น และมีฝนตกบริเวณท้ายเขื่อน โดยคาดการณ์ว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงวันที่ 22-29 เม.ย.65

ล่าสุดสถานการณ์แม่น้ำโขง จ.เลย ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยว ขณะที่นักท่องเที่ยวกำลังท่องเที่ยวบนหาดทราย หาดนางคอย บ้านหาดแห่ ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตในช่วงหน้าร้อน

ในช่วงกลางดึกน้ำโขงได้เพิ่มระดับอย่างฉับพลัน โดยที่กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า ที่หาดนางคอย ไม่ทราบว่าระดับน้ำจะมาเยอะขนาดนี้ ต่างขนของหนีน้ำไม่ทัน ทำให้ร้านค้าต่างๆบนชายหาด ต่างได้รับความเสียหาย

นางสุเพ็ญณี สืบสาย แม่ค้าร้านแม่แต๋ม เล่าว่า รอบนี้ถือว่าน้ำโขงขึ้นเร็วผิดปกติอย่างมาก เพราะเมื่อ 2-3 วันก่อนระดับน้ำ เพิ่มขึ้นทีละ 20-50 เซนติเมตร ต่างก็พากันทยอยขนของขึ้น และไม่คาดคิดว่าน้ำจะขึ้นไวขนาดนี้ พอช่วงหัวค่ำของวานนี้(27 เม.ย.) ขายของเสร็จเก็บร้านกลับไปนอนที่บ้าน

พอตื่นเช้าจะมาเปิดร้าน ระดับน้ำสูงขึ้นเป็นเมตรแล้วก็สูงกว่าทุกครั้ง แคร่ไม้ไผ่ เต็นท์ กระต๊อบ ที่พ่อค้าทำไว้ที่หาด บางรายต้องปล่อยให้ไหลไป ขนขึ้นไม่ทัน เพราะกระแสน้ำไหลเชียว โดยเมื่อวานนี้ นักท่องเที่ยวยังเล่นน้ำได้ แต่วันนี้ระดับน้ำสูงกว่าปกติ ห้ามลงเล่นน้ำอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ ชาวบ้าน ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ว่า ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยราชการ ไม่ประกาศให้พ่อค้า แม่ค้า ได้รับรู้ว่า ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และก็สูงกว่าปกติ

ทั้งนี้ที่จุดวัดระดับน้ำแม่น้ำโขง อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เวลา 07.00 น. วัดได้ 6.73 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้0.45 เมตร และต่ำกว่าตลิ่ง 9.27 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง