รีเซต

เลขาฯสมช.เชื่อคลัสเตอร์ตลาดบางแค ไม่กระทบผ่อนคลายมาตรการสงกรานต์

เลขาฯสมช.เชื่อคลัสเตอร์ตลาดบางแค ไม่กระทบผ่อนคลายมาตรการสงกรานต์
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2564 ( 14:43 )
66
เลขาฯสมช.เชื่อคลัสเตอร์ตลาดบางแค ไม่กระทบผ่อนคลายมาตรการสงกรานต์

วันนี้ (15มี.ค.64) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศปก.ศบค.) เปิดเผยถึงกรณีคลัสเตอร์การแพร่ระบาดโควิด-19 ใหม่ที่ตลาดบางแค จะกระทบต่อการออกมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ว่า จากการรายงานของกระทรวงสาธารณสุข ไม่น่ากังวลมาก แต่จะต้องนำกรณีดังกล่าวเข้ามาพิจารณาในการผ่อนคลายมาตรการเพื่อความเหมาะสมด้วย  


ส่วนการจัดกิจกรรมสาดน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะถูกงดการจัดกิจกรรมออกไปหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า การจัดกิจกรรมสาดน้ำเป็นคนละส่วนกับการผ่อนคลายมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่บางแคเป็นเพียงจุดเดียว แต่ยืนยันว่าจะนำเรื่องดังกล่าวมาเป็นข้อพึงระวังในการออกมาตรการ


พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า การแพร่ระบาดที่ตลาดบางแคนั้น ไม่น่าหนักใจ ว่าจะมีการขยายวงกว้างไปยังพื้นที่อื่น โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ สำรวจ และปิดตลาดเพื่อทำความสะอาด ทั้งตลาดที่ติดเชื้อและตลาดข้างเคียง พร้อมกับระบุว่าที่ผ่านมาพบว่าการแพร่ระบาดในตลาดสดนั้นส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่าวด้าวทั่ไปมาหาสู่กัน ซึ่งอาจมีความระมัดระวังไม่เพียงพอ โดยโดยต่อไปจะมีการเฝ้าระวังในพื้นที่ตลาดสดมากขึ้น ซึ่งภาพถ่ายทางอากาศพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีความหนาแน่นของจำนวนประชากร จึงทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดมากขึ้น ยืนยันว่ายังไม่ต้องกรีดวงห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานเช่นเดียวกับ ตลาดกลางกุ้ง พื้นที่สมุทรสาคร 


ทั้งนี้การแก้ไขปัญหา ใช้โมเดลเดียวกับตลาดพรพัฒน์ จังหวัดปทุมธานี ซึ่งตนเชื่อว่ากระทรวงสาธารณสุขสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ทั้งนี้จะต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่โดยรอบ ในการปฏิบัติตามมาตรการด้านกระทรวงสาธารณสุข


อย่างไรก็ตาม ในวันพุธที่ 17 มีนาคมนี้ ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จะสามารถเคาะมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มีนาคมนี้ เพื่อพิจารณาอีกครั้ง 


นอกจากนี้ พล.อ.ณัฐพล ยังระบุอีกว่านายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่เขตบางแค โดยมอบหมายให้ศปก.ศบค. ทำงานร่วมกระทรวงสาธารณสุขในการพิจาณามาตรการที่ครอบคลุม เพื่อไม่ให้แพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง