รีเซต

ธุรกิจวอนคลายล็อก !!ไฟเขียวจัดสงกรานต์ ขยายเวลานั่งดื่ม-กิน เลยเที่ยงคืน

ธุรกิจวอนคลายล็อก !!ไฟเขียวจัดสงกรานต์ ขยายเวลานั่งดื่ม-กิน เลยเที่ยงคืน
มติชน
7 มีนาคม 2564 ( 11:03 )
32
ธุรกิจวอนคลายล็อก !!ไฟเขียวจัดสงกรานต์ ขยายเวลานั่งดื่ม-กิน เลยเที่ยงคืน

นายธนากร คุปตจิตต์ เลขาธิการสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย เปิดเผยว่า จากการพูดคุยในกลุ่มสมาชิกสมาคมฯและผู้ประกอบการต่างๆ ได้เสนอถึงรัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)ประกาศให้ชัดเจนถึงการอนุญาตให้จัดงานหรือกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้แล้วโดยเร็ว เพื่อให้เกิดความชัดเจนและผู้ประกอบการหรือธุรกิจได้เตรียมความพร้อม ทั้งเรื่องการเพิ่มสต็อกสินค้า และเพิ่มการให้บริการ โดยเฉพาะเรื่องความพร้อมของแรงงาน เนื่องจากที่ผ่านมา ด้วยข้อจำกัดจากการล็อกดาวน์พื้นที่และเวลาเปิดดำเนินการ มาตรการเว้นระยะห่างทางจังหวัด และความวิตกต่อการแพร่ระบาดของโควิดรอบใหม่ กระทบต่อรายได้ของผู้ประกอบการ ทำให้ไม่มีการสต็อกวัตถุดิบหรือสินค้าเหมือนเดิม อีกทั้งลดจำนวนพนักงานหรือแรงงาน

” ผู้ประกอบการอยากให้รัฐบาลโดยศบค. ส่งสัญญาณว่าจะผ่อนปรนให้จัดสงกรานต์ได้แน่แล้ว ที่ผ่านมายังไม่รัฐบาลหรือศบค.ออกมาประกาศ เหมือนประกาศให้มีวันหยุดสงกรานต์ได้ยาวขึ้น เพราะนี่ก็เหลือเวลาไม่มาก หากจะผ่อนปรนจัดกิจกรรมสงกรานต์ได้ ต้องใช้เวลาเตรียมอย่างต่ำก็ 1-2 สัปดาห์ ด้านสถานที่ก็ต้องรออนุญาตจากเขตพื้นที่และการประชาสัมพันธ์ต่างๆ ล้วนต้องใช้เวลาล่วงหน้า 2-3 สัปดาห์ โดยผู้ประกอบยังพร้อมจัดกิจกรรมบนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด และภายใต้ยังมีพรก.ฉุกเฉิน เพราะหากมีการพบเชื้อหรือเหตุการณ์อะไรก็ยังใช้เป็นมาตรการสั่งให้ระงับได้ ” นายธนากร กล่าว

นายธนากร กล่าวต่อว่า อีกเรื่องที่ภาคธุรกิจอยากให้รัฐบาลและศบค.ผ่อนปรน คือ การขยายเวลาการนั่งทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มภายในร้านค้าหรือสถานที่จัดงานออกไปอีก 1-2 ชั่วโมง จากขณะนี้ไม่เกิน 23.00 น. เป็น 24.00 น.ถึง 01.00 น.ของวันใหม่ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เชื่อว่าประชาชนอยากรื่นเริง ครอบครัวอยากไปทานอาหารตามร้านค้าหรือห้างค้าปลีก หรือไปเที่ยงงานสงกรานต์ที่เป็นวัฒนธรรมดีงามของไทย หลังจากอั้นมานาน การเพิ่มเวลาอีก 1-3 ชั่วโมง จะช่วยผ่อนคลายให้คนไม่ต้องกังวลเรื่องรีบทาน รีบเดินทาง จะช่วยให้เกิดบรรยากาศใช้จ่าย พักผ่อน และกระตุ้นเศรษฐกิจถึงระดับรากหญ้าอีกครั้ง เทียบจากก่อนหน้านี้ ที่มีการขยายเวลานั่งทานนั่งดื่มในร้านอาหารหรือภัตตาคารถึง 23.00 น. ทำให้ยอดขายฟื้นได้ดีระดับหนึ่ง

” แม้จะทยอยปลดล็อกให้ธุรกิจมาดำเนินการปกติ และให้จัดกิจกรรมได้ มีการทยอยฉีดวัคซีน แต่การฟื้นของรายได้หรือนักท่องเที่ยวก็ไม่ได้เกิดทันที หากไม่เกิดไวรัสระบาดซ้ำแบบมีผู้ติดเชื้อสูงพรวด และทุกประเทศเดินทางได้แล้ว น่าจะฟื้นตัวปลายไตรมาส 3 หรือต้นไตรมาส 4 เพราะกว่าวัคซีนจะชัดเจนว่าได้ผลและกว้างขวางทั่วโลกก็เดือนมิถุนายนถึงตุลาคม แต่หากเกิดการระบาดจนสร้างความวิตกและกลับมาล็อกดาวน์อีกแม้จะจำกัดบางพื้นที่ รอบนี้จะกดดันตกงาน กำลังซื้อ ท่องเที่ยว หายไปหมด เศรษฐกิจกว่าจะฟื้นเหมือนก่อนโควิด คงเกินปี 2566 เราก็ลุ้นหากสงกรานต์นี้ผ่านไปได้ด้วยดี ทั้งมีการผ่อนปรน จัดงานได้ เพิ่มเวลาเที่ยวและค้าขาย โดยไม่เกิดการติดเชื้อรุนแรง โดยให้ใช้การรับมือสงกรานต์โมเดล เป็นต้นแบบ ให้เกิดภูเก็ตโมเดล เชียงใหม่โมเดล และอื่นๆ ต่อไป ” นายธนากร กล่าว

นายธนากร กล่าวต่อว่าเพื่อเป็นการรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์และหยุดยาวเดือนเมษายนนี้ สมาคมก็ได้ร่วมรณรงค์เมาไม่ขับกับหน่วยงานและสถานที่ต่างๆ ส่วนเทศกาลสงกรานต์นั้นย่อมมีผลดีต่อยอดขายอาหารและเครื่องดื่ม แต่ก็ไม่ได้ขายดีเหมือนในอดีต อีกทั้งพฤติกรรมหลังการแพร่ระบาดของโควิด การสังสรรค์จะอยู่ในกลุ่มคนใกล้ชิด และที่พักเป็นหลัก สังสรรค์ทั่วไปลดลง ตอนนี้คำสั่งซื้อล่วงหน้ารับเทศกาลสงกรานต์ไม่มีมากนัก คาดว่าจะรอความชัดเจนการปล่อยให้จัดงานหรือกิจกรรมของภาครัฐ ค่อยสั่งซื้อ ซึ่งจะเหมือนกับสินค้าวัตถุดิบและอาหารสดทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง