รีเซต

ไซปรัส อนุญาตให้สัตวแพทย์ ใช้ "โมลนูพิราเวียร์" ยาโควิดของคน รักษาโรคเยื่อบุช่องท้องในแมว

ไซปรัส อนุญาตให้สัตวแพทย์ ใช้ "โมลนูพิราเวียร์" ยาโควิดของคน รักษาโรคเยื่อบุช่องท้องในแมว
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2566 ( 18:35 )
90
ไซปรัส อนุญาตให้สัตวแพทย์ ใช้ "โมลนูพิราเวียร์" ยาโควิดของคน รักษาโรคเยื่อบุช่องท้องในแมว

สัตวแพทย์ในประเทศไซปรัสเริ่มใช้ “ยาโมลนูพิราเวียร์” รักษาโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ หรือ FIP ในแมว หลังจากรัฐบาลอนุญาตตามคำแนะนำของกระทรวงเกษตรของไซปรัส ให้สามารถใช้ยาดังกล่าวที่เคยถูกใช้เป็นยารักษาโควิด-19 ในมนุษย์ได้ 


โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมวนี้ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่กลายพันธุ์ชนิดหนึ่งในแมว ทำให้แมวเกิดอาการไข้ จาม และมีน้ำมูก รวมทั้งอาจเกิดอาการในระบบทางเดินอาหารได้ด้วย แต่จากข้อมูลยืนยันว่า เชื้อดังกล่าวจะไม่ติดต่อจากสัตว์สู่คน


ไซปรัสเริ่มนำยาต้านโควิด-19 จากคลังออกมาใช้กับแมวมากขึ้น หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในมนุษย์เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ เพื่อให้ประชากรแมวบนเกาะไซปรัส ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนยังคงอาศัยอยู่ได้ต่อไป 


ก่อนหน้านี้ นักเคลื่อนไหวเพื่อสัตว์เลี้ยงออกมาเตือนว่า ไซปรัสกำลังกลายเป็นเกาะแห่งแมวตาย (island of dead cats) หลังจากพบว่ามีแมวติดเชื้อตาย 300,000 ตัวมาตั้งแต่เดือนมกราคม แต่ทางการแย้งว่า มีแมวราว 10,000 ตัวป่วยและตายลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเพราะตายจากโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมวและไม่ได้รับการรักษา


สำหรับไซปรัส เป็นประเทศเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเป็นที่รู้จักในชื่อ เกาะแห่งแมว เชื่อว่าเป็นสถานที่ที่มีหลักฐานเป็นแห่งแรก ๆ ว่ามีการเลี้ยงแมวเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้านเมื่อ 9,500 ปีก่อน ปัจจุบัน แมวส่วนใหญ่เป็นแมวจรจัดที่พบเห็นได้ทั่วไปบนเกาะ ประชากรแมวน่าจะเท่ากับหรืออาจมากกว่าประชากรคนที่มีราว 1 ล้านคนเศษ 


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง