รีเซต

ชุลมุนทะลักด่านแม่สอด พรก.วันแรก จนท.ใช้กฎเหล็กหวั่นแพร่เชื้อ เร่งสกัดหลังเจอติด(คลิป)

ชุลมุนทะลักด่านแม่สอด พรก.วันแรก จนท.ใช้กฎเหล็กหวั่นแพร่เชื้อ เร่งสกัดหลังเจอติด(คลิป)
ข่าวสด
26 มีนาคม 2563 ( 11:48 )
115
ชุลมุนทะลักด่านแม่สอด พรก.วันแรก จนท.ใช้กฎเหล็กหวั่นแพร่เชื้อ เร่งสกัดหลังเจอติด(คลิป)

ชุลมุนทะลักด่านแม่สอด พรก.วันแรก จนท.ใช้กฎเหล็กหวั่นแพร่เชื้อ เร่งสกัดหลังเจอติด

สุดต้านผ่อนปรนลั่นกฎเหล็กดำเนินการหวั่นเกิดแพร่ระบาดเชื้อโควิด - ปิดด่านพรมแดนแม่สอดวันที่สี่ และใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินวันแรก แรงงานสัญชาติเมียนมาหลายพันคนยังแห่ทะลักขอข้ามด่านพรมแดนแม่สอดจนล้นด่าน เจ้าหน้าที่สุดต้านเปิดผ่อนปรนให้ข้ามด่านสุดชุลมุนพร้อมมาตรการกฎเหล็กไม่สวมหน้ากากไม่ให้ข้ามหลังแรงงานหลายพันคนยืนแออัดประชิดตัวหวั่นแพร่ระบาดเชื้อไวรัสร้ายหน้าด่านพรมแดน ขณะที่ตัวอำเภอแม่สอดชาวบ้านวิตกหลังตรวจพบชาวปากีสถานติดเชื้อโควิด-19 คนแรกของจังหวัดตาก ต้องระดมทำความสะอาดทั้งเมืองและตั้งด่านคัดกรองทุกหมู่บ้านแนวชายแดนไทย-เมียนมา

เกาะติดข่าวโควิด กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 26 มี.ค. หลังจากมีคำสั่งจังหวัดตากปิดด่านพรมแดนถาวรแม่สอดทั้งสองแห่งเป็นวันที่ 4 ที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และมีการประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นวันแรก

ซึ่งช่วงเช้าวันนี้ที่ประตูหน้าด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 ติดเชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 พบคลื่นแรงงานสัญชาติเมียนมาจำนวนหลายพันคนและเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแรงงานแต่ละคนต่างมายืนรวมตัวกันหลายพันคนแบบแออัดและยืนแบบประชิดตัวกันเพื่อมากดดันให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมแดนแม่สอดให้เปิดประตูด่านพรมแดนระหว่างประเทศจนเกิดการชุลมุน

หลังแรงงานส่วนใหญ่ที่มีสภาพอิดโรยจากการเดินทางไกลและมาจากทุกสารทิศของประเทศไทยเพื่ออพยพหนีโรคโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยหลังเกิดปัญหาหน้าด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 ซึ่งเป็นวันที่ 4 เจ้าหน้าที่ระดับสูงในระดับท้องถิ่นทั้งไทยและประเทศเมียนมา ได้มีมติผ่อนปรนเป็นครั้งที่สี่ให้เปิดประตูด่านพรมแดนถาวรทั้งสองประเทศเพื่อเร่งระบายคลื่นแรงงานเมียนมาที่ทุกคนต่างอยากข้ามด่านพรมแดน

จนเวลาต่อมาประตูด่านพรมแดนถาวรแม่สอดฝั่งประเทศไทยจึงเปิดให้แรงงานเดินทางข้ามด่านพรมแดน แต่ก็เกิดปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากแรงงานหลายคนไม่สวมหน้ากากทั้งหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้า และหลายคนไม่เข้าแถว ดันกันไปมา มีการดันแซงคิวจนมีการยื้อแย่งไปมาในกลุ่มคนหลายพันคน

ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องออกประกาศกฎเหล็กจะไม่อนุญาตให้แรงงานคนใดที่ไม่เข้าแถวและไม่สวมหน้ากากป้องกันข้ามด่านพรมแดนอย่างเด็ดขาด ซึ่งก็ได้ผลทำให้แรงงานทั้งหมดสวมหน้ากากป้องกันตนเองและเริ่มเข้าแถวหลังเจ้าหน้าที่เอาจริง

เนื่องจากเจ้าหน้าที่เกรงว่ากลุ่มแรงงานเมียนมาจำนวนมากที่ยืนแออัดกันอาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาะเชื้อได้ จนด่านพรมแดนอาจจะกลายเป็นพื้นที่จุดเสี่ยง

ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต้องเสริมกำลังด่วนไปตั้งจุดคัดกรองและรักษาความสงบเรียบร้อยทั่วพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา หลังพบมีกลุ่มแรงงานหลายสิบคนพยายามจะลักลอบข้ามชายแดนไทยข้ามไปฝั่งประเทศเมียนมาโดยไม่ผ่านจุดตรวจคัดกรองระหว่างประเทศ ผ่านทางช่องทางท่าเรือธรรมชาติแต่ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยควบคุมตัวได้ทั้งหมด

ส่วนในเขตเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังจากตรวจพบชายชาวปากีสถาน ซึ่งเป็นนักธุรกิจหนุ่มค้าส่งรถมือสองระหว่างประเทศซึ่งเดินทางมาจากต่างประเทศแล้วกลับเข้ามาพักอาศัยในเขตอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีอาการเจ็บป่วยต้องสงสัยจนต้องส่งตัวไปตรวจที่โรงพยาบาลถึงสองโรงพยาบาลของอำเภอแม่สอด

และผลการตรวจพบการชายชาวปากีสถานรายนี้พบการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีผลการตรวจทางการแพทย์ยืนยืนว่าติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยรายนี้นอนพักรักษาตัวอยู่ในห้องแยกเชื้อพิเศษโรงพยาบาลแม่สอดซึ่งเป็นผู้ป่วยรายแรกของพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก
หลังข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก ก็ส่งผลทำให้ชาวบ้านทั่วทุกพื้นที่อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตากต่างวิตกกังวลหวั่นมีการแพร่ระบาดในพื้นที่ชายแดน ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในทุกหมู่บ้านชายแดน ต่างเร่งตั้งจุดตรวจคัดกรองและจุดสกัดตรวจคนเข้าออกทุกหมู่บ้านตลอดแนวชายแดนจังหวัดตากตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนช่วงเช้ามืดวันนี้ชาวบ้านทั้ง 20 ชุมชนในเขตเทศบาลนครแม่สอดต้องร่วมกันออกทำความสะอาดในแหล่งชุมชนพื้นที่สาธารณะทั้งตลาด วัด โรงพยาบาล โดยมีการระดมกำลังฉีดยาฆ่าเชื้อโรคในทุกจุดกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากพื้นที่อำเภอแม่สอดมีกลุ่มคนหลากหลายสัญชาติมาพักอาศัยรวมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม คงมีผู้ติดเชื้อเพียงรายเดียว แต่อยู่ในการเฝ้าระวังขั้นสูงสุดตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง