รีเซต

“ไฟป่าฮาวาย” อัปเดตล่าสุด เสียชีวิต 96 ราย รุนแรงสุดในรอบ 100 ปี

“ไฟป่าฮาวาย” อัปเดตล่าสุด เสียชีวิต 96 ราย รุนแรงสุดในรอบ 100 ปี
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2566 ( 19:18 )
166
“ไฟป่าฮาวาย” อัปเดตล่าสุด เสียชีวิต 96 ราย รุนแรงสุดในรอบ 100 ปี

วันนี้ ( 14 ส.ค. 66 )เจ้าหน้าที่เปิดเผยล่าสุดว่า ไฟป่าที่โหมกระหน่ำเกาะเมาวี  เกาะใหญ่อันดับ 2 ของหมู่เกาะฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ตอนนี้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 96 คนแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในรอบกว่า 100 ปี  และคาดว่าตัวเลขอาจเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้อีก เนื่องจากยังมีรายงานผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง 


โดยเจ้าหน้าที่ได้นำสุนัขดมกลิ่น 10 ตัวเข้าช่วยในการตามหาผู้เสียชีวิตด้วย แต่ที่น่ากังวลคือ การที่ระบุตัวตนผู้เสียชีวิตได้ยาก เนื่องจากถูกไฟเผาไหม้อย่างรุนแรง ทำให้ต้องมีการตรวจ DNA เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล  ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า ตอนนี้สามารถเข้าตรวจสอบพื้นที่ได้เพียง 3% ของพื้นที่ที่เกิดเพลิงไหม้ทั้งหมด 


ไฟป่ากูลา บริเวณพื้นที่ป่าตอนกลางของเกาะเมาวี ซึ่งเริ่มรายงานครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่ 8 สิงหาคมนั้น ตอนนี้สามารถควบคุมเอาไว้ได้แล้วราว 60%  ขณะที่ไฟป่าลาไฮนา สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว 85%

จอช กรีน ผู้ว่าการรัฐฮาวาย ระบุว่า นี่คือภัยธรรมชาติที่เลวร้าวยที่สุดที่ฮาวายเคยเผชิญมา และเป็นครั้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 100 ปี ขณะที่ไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ คือ Cloquet fire ใน มินนีโซตาและวิสคอนซิน เมื่อปี 1918 ที่คร่าชีวิตผู้คนมากถึง 453 คน


สำนักจัดการภาวะฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง หรือ FEMA ประเมินว่า น่าจะต้องใช้งบประมาณในการฟื้นฟูเมืองลาไฮนาให้กลับคืนมาราว 5,500 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1.9 แสนล้านบาท ในการฟื้นคือนโครงสร้างที่เสียหายหรือถูกทำลาย 


มีประชาชนมากกว่า 4,500 คน ที่ต้องการที่อยู่อาศัยโดยเร็ว ผู้ว่าฯกรีน ระบุว่า สิ่งที่ต้องทำให้เร็วที่สุดคือ การหาบ้านพักให้ประชาชนที่ต้องสูญเสียบ้านเรือน การสร้างบ้านใหม่ให้พวกเขา รวมถึงการให้พวกเขาเข้าถึงสาธารณสุขให้ได้โดยเร็วที่สุด มีชาวฮาวายวัย 63 ปีคนหนึ่งบอกว่า เธอ ลูกสาว หลาน และแมวอีก 2 ตัว ต้องนอนอยู่บนรถมาหลายวันแล้ว 


ขณะที่ล่าสุดมีรายงานว่า โรงเรียนบนเกาะเมาวีหลายแห่งเตรียมจะเปิดอีกครั้งในวันนี้ (จันทร์ 14 สิงหาคม) เว้นแต่พื้นที่ทางตะวันตกของเกาะ หลังจากที่ต้องปิดโรงเรียนและอพยพผู้คนออกไป


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก :  รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง