รีเซต

พ่อเฒ่าแม่เฒ่า วัย 83-85 ปี ประเดิมเปิดหีบเลือกตั้ง นายก อบจ. และสมาชิก ที่บึงสีไฟ พิจิตร

พ่อเฒ่าแม่เฒ่า วัย 83-85 ปี ประเดิมเปิดหีบเลือกตั้ง นายก อบจ. และสมาชิก ที่บึงสีไฟ พิจิตร
มติชน
20 ธันวาคม 2563 ( 10:56 )
102
พ่อเฒ่าแม่เฒ่า วัย 83-85 ปี ประเดิมเปิดหีบเลือกตั้ง นายก อบจ. และสมาชิก ที่บึงสีไฟ พิจิตร

วันที่ 20 ธันวาคม 2563เวลา 08.00 น. บรรยากาศการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตรพิจิตรภายในมาตรการโควิดกกต.พิจิตรจัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้ง อบจ โดยการจัดที่พิเศษสำหรับผู้ที่มีอุณหภูมิขึ้นสูงจนผิดปกติ ภายใต้มาตรการๆป้องกันโควิดที่จังหวัดพิจิตรนอกจากมีการเพิ่มหน่วยเลือกตั้งจากเดิมที่มีจำนวน 920 หน่วย แต่ภายใต้มาตรการการป้องกันโควิด ได้เพิ่มหน่วยเลือกตั้ง มาอีก 100 หน่วย ทำให้ทั้งจังหวัดมีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 1020 หน่วย นอกจากนั้นยังมีมาตรการอย่างเข้มงวด ทั้งการวัดอุณหภูมิ การล้างมือด้วยเจล การเว้นระยะห่าง และหากผู้ใช้สิทธิ์ ไม่นำแมสมา ทางหน่วยเลือกตั้งก็มีไว้บริการแจกฟรี ขณะที่ ประชาชน ที่ไม่ได้ตรวจสอบสิทธิ บางส่วนที่

 

 

นายประสาน จันทคราม กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 5 เขตอำเภอเมือง พิจิตร เปิดเผยว่า ได้มีการจัดที่ลงคะแนนพิเศษไว้ให้กับผู้ที่มีอุณหภูมิสูง โดยหากวัดครั้งแรกมีอุณหภูมิงสูง จะให้นั่งพัก 10 นาที หลังจากนั้นจะวัดใหม่ หากยังสูงอีกก็จะให้นั่งพัก 30 นาที หากยังสูงอีก ก็จะให้ลงคะแนนในพื้นที่ๆ จัดไว้ต่างหาก เมื่อลงคะแนนเสร็จ ก็จะยกหีบบัตรมาให้หย่อนลงในกล่องในพื้นที่ๆ จัดไว้ให้ และจะเรียกรถพยาบาลมารับตัวทันที

 

โดยบรรยากาศการเลือกตั้งก็มีประชาชน ทยอยออกมาใช้สิทธ์อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสภาพอากาศที่แจ่มใส แต่ไม่ถึงขั้นกับการต่อแถว ส่วนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในเช้าวันนี้ยังไม่มีการรายงานการกระทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ที่บริเวณศาลากลางน้ำบึงสีไฟ อำเภอเมืองพิจิตร คึกคัก โดยฉะเพราะหน่วยเลือกตั้งที่ 1 ของเขตเลือกตั้งที่ 6 เทศบาลเมืองพิจิตร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร มีประชาชนทยอยมารอใช้สิทธิตั้งแต่เช้าก่อนเวลาเปิดหีบเลือกตั้ง

 

หนึ่งในนั้นคือคุณตาบุญรอด นาชะ อายุ 85 ปี ที่ควงคู่มากับหวานใจ คุณยายถวิล นาชะ อายุ 83 ปี บ้านเลขที่ 209 ถ.บึงสีไฟ อ.เมืองพิจิตร ซึ่งถึงแม้สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง แต่ก็ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นคู่แรกของหน่วยเลือกตั้ง เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป ที่ทยอยเดินทางมาใช้สิทธิกันอย่างไม่ขาดสาย

 

 

ทางด้าน ร.ต.อ. สุชีพ จาดย่านขาด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า บรรยากาศของกานรเอกตั้งเป้นไปด้วยความคึกคักมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก คาดว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์ ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ บัตรเสียน่าจะไม่เกิน 1เปอร์เซ็นต์ สำหรับจังหวัดพิจิตร ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนที่เข้าข่าย 4 เรื่อง อีก 10กว่า เรื่องอยู่ระหว่างการสอบสวนสืบสวน

 

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ในพื้นที่อำเภอเมืองพิจิตรแบ่งเป็น 171 หน่วยเลือกตั้ง จากหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 1,020 หน่วยฯ เพื่อลดจำนวนความแออัดตามมาตรการป้องกันโควิด-19 จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่อำเภอเมืองพิจิตร มีทั้งสิ้น 86,005 คน โดยภาพรวมของการเลือกตั้งนายก อบจ. และ สจ.พิจิตร ณ จุดดังกล่าว เป็นไปอย่างเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก สามารถเปิดหีบให้ประชาชนลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตามปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง