รีเซต

โคราชอ่วม! ผู้ว่าฯเตือน 11 อำเภอ น้ำทะลักเตรียมพร้อมอพยพ ขนของขึ้นที่สูง

โคราชอ่วม! ผู้ว่าฯเตือน 11 อำเภอ น้ำทะลักเตรียมพร้อมอพยพ ขนของขึ้นที่สูง
ข่าวสด
19 ตุลาคม 2563 ( 10:59 )
134
โคราชอ่วม! ผู้ว่าฯเตือน 11 อำเภอ น้ำทะลักเตรียมพร้อมอพยพ ขนของขึ้นที่สูง

โคราชอ่วม! ผู้ว่าฯออกหนังสือเตือนประชาชนใน 11 อำเภอ พื้นที่ลุ่มต่ำริม 2 ฝั่งลำน้ำ ระวังมวลน้ำไหลทะลัก ให้เตรียมพร้อมอพยพ ขนของขึ้นที่สูง

 

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลกระทบจากการปล่อยน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง และฝนที่ตกสะสมต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุ ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลเพิ่มสูงขึ้น และล้นตลิ่งเอ่อเข้าท่วมต้นไทรงามยักษ์ ริมลำน้ำมูล บริเวณบ้านใหม่ หมู่ที่ 12 ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50-80 เซนติเมตร นักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้าไปพักผ่อนถ่ายรูปคู่กับต้นไทรงามยักษ์ได้

 

รวมทั้งซุ้มขายอาหารที่ชาวบ้านมาเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวรับประทาน ระหว่างการเดินชมหิ่งห้อยที่บินมาเกาะต้นไทรงามในช่วงกลางคืน บรรยากาศเหมือนย้อนยุคไปในสมัยโบราณ ก็ต้องปิดลงโดยปริยาย รวมไปถึงห้องน้ำ และซุ้มขายของที่ระลึก ต้องปิดบริการชั่วคราวเช่นกัน จนกว่าระดับน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ออกหนังสือประกาศแจ้งเตือนประชาชน เตรียมความพร้อมหากเกิดสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและน้ำไหลหลาก ให้เตรียมอพยพคนและสิ่งของขึ้นที่สูงด้วย ซึ่งสถานการณ์น้ำเขื่อนลำตะคอง

 

 

ล่าสุดพบว่าปริมาณน้ำปัจจุบันอยู่ที่ 319.33 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 101.54% ซึ่งเกินปริมาณน้ำที่ระดับกักเก็บ 314.49 ล้านลูกบาศก์เมตร และพบว่าพื้นที่อำเภอสีคิ้วและอำเภอสูงเนิน มีฝนตกหนักเป็นจำนวนมาก

 

 

ส่งผลให้ปริมาณน้ำในลำน้ำสาขาไหลหลากลงลำตะคอง ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มน้ำลำตะคอง จึงแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมตลิ่งลำน้ำลำตะคอง ลำบริบูรณ์ ลำเชิงไกร ลำน้ำมูล และพื้นที่ลุ่มต่ำริม 2 ฝั่งลำน้ำ ได้แก่ อำเภอสีคิ้ว, สูงเนิน, ขามทะเลสอ, เมืองนครราชสีมา, เฉลิมพระเกียรติ, โนนไทย, โนนสูง, พิมาย, ชุมพวง, ลำทะเมนชัย และอำเภอยาง เตรียมพร้อมอพยพสิ่งของขึ้นที่สูง รับมวลน้ำที่จะไหลหลากเข้ามาในพื้นที่ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง