รีเซต

'แคนาดา' สั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจาก 'ยูเครน' เพิ่ม

'แคนาดา' สั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจาก 'ยูเครน' เพิ่ม
Xinhua
31 มกราคม 2565 ( 13:01 )
58
'แคนาดา' สั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจาก 'ยูเครน' เพิ่ม

ออตตาวา, 31 ม.ค. (ซินหัว) -- แถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศแคนาดา เมื่อวันอาทิตย์ (30 ม.ค.) ระบุว่าแคนาดามีมติถอนกำลังเจ้าหน้าที่ออกจากสถานเอกอัครราชทูตแคนาดาในยูเครนเพิ่มเติม ซึ่งครอบคลุมพนักงานชาวแคนาดาที่ปฏิบัติงานในส่วนงานไม่จำเป็นและผู้ที่อยู่ในความดูแลที่เหลืออยู่ เพื่อเสถียรภาพและความปลอดภัยอันเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด

 

"แคนาดาจะเสริมทีมเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตแคนาดาในกรุงเคียฟของยูเครนด้วยเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญด้านการปฏิรูปการรักษาความปลอดภัย การจัดการความขัดแย้ง การปฏิรูปประชาธิปไตย บริการกงสุล และการทูต ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพทางการทูต และช่วยให้สามารถประเมินและตอบสนองสถานการณ์ที่กำลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสนับสนุนยูเครนต่อไป"

 

ขณะเดียวกัน อานิตา อนันด์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมแคนาดา เดินทางถึงยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ (30 ม.ค.) และแถลงข่าวว่าแคนาดาจะยังคงใช้มาตรการเฝ้าระวังที่จำเป็นทั้งหมดในการรักษาความปลอดภัยและเสถียรภาพของกองกำลังของแคนาดาต่อไป

 

อนึ่ง แคนาดาสั่งให้บุตรหลานของเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตแคนาดา ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 18 ปี และสมาชิกครอบครัวผู้ทำหน้าที่ดูแล เดินทางออกจากยูเครน เมื่อวันที่ 25 ม.ค. โดยปัจจุบันสถานเอกอัครราชทูตแคนาดายังคงเปิดทำการและให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลแก่พลเมืองแคนาดา

 

ก่อนหน้านี้แคนาดาปรับแก้คำแนะนำการเดินทางของประเทศ ซึ่งแนะนำชาวแคนาดาที่ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในส่วนงานที่จำเป็นควรเดินทางออกจากยูเครน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่อาจเกิดขึ้นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง