รีเซต

โควิดคร่าเด็กเล็กต่อเนื่อง สธ.เผยฉีดวัคซีน 3 เข็ม ยังตาย! ชี้หลังสงกรานต์ไม่ป้องกันกระเพื่อมอีก

โควิดคร่าเด็กเล็กต่อเนื่อง สธ.เผยฉีดวัคซีน 3 เข็ม ยังตาย! ชี้หลังสงกรานต์ไม่ป้องกันกระเพื่อมอีก
มติชน
5 เมษายน 2565 ( 14:42 )
64
โควิดคร่าเด็กเล็กต่อเนื่อง สธ.เผยฉีดวัคซีน 3 เข็ม ยังตาย! ชี้หลังสงกรานต์ไม่ป้องกันกระเพื่อมอีก

เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พญ.สุมนี วัชระสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จากการตรวจ RT-PCR จำนวน 21,088 ราย ส่วน ATK จำนวน 10,884 ราย รวม 31,972 ราย ทั้งนี้ ผู้เดินทางเข้าประเทศที่ตรวจ RT-PCR เป็นบวกเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 93 ราย

 

“อย่างไรก็ตาม มีผู้ที่ตรวจด้วยตัวเองแล้วเป็นบวกอีกจำนวนหนึ่ง ทำให้คาดว่าตัวเลขติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 5-6 หมื่นราย แต่ยังอยู่ในการคาดการณ์ของ สธ.” พญ.สุมนี กล่าว

 

พญ.สุมนี กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ที่ยังอยู่ในระบบการรักษาในโรงพยาบาล (รพ.) สนาม 186,097 ราย รพ.ทั่วไปอีก 64,048 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบ 1,862 ราย ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ 781 ราย พบว่าผู้ป่วยอาการหนักมีทิศทางเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนการติดเชื้อ ขณะเดียวกัน อัตราครองเตียงทั่วประเทศร้อยละ 28.3 คิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนเตียงทั้งหมด ซึ่งระบบสาธารณสุขยังรองรับได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับสถานการณ์โควิด-19 ปีที่แล้ว ถือว่าน้อยกว่ามาก แต่ยังประมาทไม่ได้

 

“สถานการณ์ผู้ป่วยรุนแรง ผู้เสียชีวิตอยู่ในการคาดการณ์ของ สธ. ปัจจุบันเราอยู่ในเส้นสีดำ ซึ่งอยู่ระหว่างเส้นสีเหลือง กับสีแดง ทิศทางเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ ช่วงสงกรานต์ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้น มาตรการที่ต้องให้ความสำคัญ VUCA คือ Vaccine วัคซีนเข็มกระตุ้น Universal Prevention ป้องกันตัวเองสูงสุด โดยไม่รับประทานอาหารหรือดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกัน Covid Free Setting เนื่องด้วยเราเปิดประเทศ และไม่มีการล็อกดาวน์ งดการทำงาน ฉะนั้น มาตรการองค์กรจึงสำคัญ และ ATK ทั้งหมดยังมีความสำคัญ เพื่อไม่ให้สถานการณ์ขึ้นไปยังเส้นสีแดง” พญ.สุมนี กล่าว

 

พญ.สุมนี กล่าวต่อไปว่า โดยตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม – วันที่ 5 เมษายน รวม 7 วัน พบรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่มากกว่า 80 รายทุกวัน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี และมีโรคเรื้อรัง สำหรับรายงานผู้เสียชีวิตวันนี้ 91 ราย เป็นผู้สูงอายุ ร้อยละ 74 โรคเรื้อรัง ร้อยละ 19 โดยโรคที่พบการรายงานทุกวัน คือ โรคอ้วน 8 ราย มะเร็ง 6 ราย ไตเรื้อรัง 21 ราย หลอดเลือดสมอง 12 ราย หลอดเลือดหัวใจ 14 ราย โดยมีเด็กเล็กเสียชีวิต 2 ราย คือ เด็กชาย 5 เดือน จ.ตราด ติดจากสมาชิกในครอบครัว มีอาการปอดอักเสบ และเด็กหญิง ชาวเมียนมา จ.สมุทรปราการ ติดเชื้อจากครอบครัว โดยมีอาการปอดอักเสบ

“สำหรับประวัติรับวัคซีนของผู้เสียชีวิตวันนี้ พบว่า ไม่ได้รับวัคซีนเลย 42 รายคิดเป็น ร้อยละ 46 ได้รับ 1 เข็ม 9 รายคิดเป็นร้อยละ 10 ได้ครบ 2 เข็มนานกว่า 3 เดือน 31 รายคิดเป็น ร้อยละ 34 และได้รับครบ 2 เข็มยังไม่เกิน 3 เดือน ร้อยละ 3 และรับวัคซีน 3 เข็มแล้วอีก 6 รายคิดเป็น ร้อยละ 7 ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นมีความสำคัญอย่างมากในการลดอัตราเสียชีวิต” พญ.สุมนี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง