รีเซต

iPhone ครองส่วนแบ่งตลาดพรีเมียมอันดับ 1 มียอดขายสูงกว่า Samsung ถึง 4 เท่า

iPhone ครองส่วนแบ่งตลาดพรีเมียมอันดับ 1 มียอดขายสูงกว่า Samsung ถึง 4 เท่า
แบไต๋
2 มกราคม 2567 ( 23:03 )
212
iPhone ครองส่วนแบ่งตลาดพรีเมียมอันดับ 1 มียอดขายสูงกว่า Samsung ถึง 4 เท่า

Counterpoint Research ได้เผยตัวเลขตลาดสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 พบว่าตลาดสมาร์ตโฟนกลุ่มนี้มียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว

สมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมจะเป็นสมาร์ตโฟนกลุ่มที่มีราคาตั้งแต่ 600 เหรียญหรือตั้งแต่ประมาณ 20,000 บาทขึ้นไป น่าแปลกใจที่ตลดาสมาร์ตโฟนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบัน สมาร์ตโฟนพรีเมียมครองส่วนแบ่งไป 24% แล้ว

นักวิเคราะห์ วารัณ มิชราห์ (Varun Mishra) บอกว่าตอนนี้ผู้ใช้งานมีความต้องการที่จะจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อให้ได้สมาร์ตโฟนที่มีคุณภาพระดับไฮเอนด์สำหรับการใช้งานในระยะยาว

Apple ยังคงเป็นเจ้าตลาดอันดับหนึ่งในตลาดระดับพรีเมียม สร้างยอดขายมากกว่า Samsung ในส่วนของสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมถึง 4 เท่า แต่ในช่วงหลังเอง Samsung ก็สามารถลดช่องหว่างระหว่างยอดขายได้มากขึ้นจากสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้ ซึ่งมีผู้ใช้งานที่ต้องการสมาร์ตโฟนกลุ่มนี้ด้วย

สำหรับ Huawei เองก็มีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมเพิ่มขึ้น จาก 3% กลายเป็น 5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วจากการเปิดตัว Huawei Mate 60 ซีรีส์ที่ใช้ชิป Kirin ยังทำตลาดในจีนเป็นหลัก

ตลาดสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมมียอดขายหลัก ๆ อยู่หลายพื้นที่พอสมควร เช่น จีน ยุโรปตะวันตก อินเดีย ตะวันออกกลางและแอฟริกา เป็นต้น ในบางพื้นที่ยังมีอัตราการเติบโตของสมาร์ตโฟนพรีเมียมต่อเนื่อง และมีความเป็นไปได้ที่จะทำยอดขายสูงใหม่ ได้แก่ จีน อินเดีย และละตินอเมริกา

ที่มา GSMArena

ข่าวที่เกี่ยวข้อง