รีเซต

สธ.เตรียมทบทวนยกเลิกประกาศยูเซป ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่รุนแรง

สธ.เตรียมทบทวนยกเลิกประกาศยูเซป ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่รุนแรง
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:54 )
44
สธ.เตรียมทบทวนยกเลิกประกาศยูเซป ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่รุนแรง

วันนี้ (23ก.พ.65) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งเลื่อนการออกประกาศยกเลิกแนวทางการรักษาและเบิกจ่ายโควิด-19 ระบบยูเซป พลัส (UCEP Plus) ว่า แนวทางเดิมของกระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการให้มีการยกเลิกยูเซป (UCEP) เนื่องจากต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ โดยเจ็บป่วยฉุกเฉินก็ให้เข้ารักษาตามสิทธิ์โรงพยาบาลที่มีอยู่ ซึ่งคนไทยร้อยละ99 ก็มีสิทธิอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆแล้ว 

ทั้งนี้ การยกเลิกยูเซปเป็นการยกเลิกการรักษาฉุกเฉินไปตามสิทธิ เช่น มีสิทธิกับประกันชนิดใด หรือติดต่อกับโรงพยาบาลใดไว้ หรือใช้สิทธิ30 บาท ที่โรงพยาบาลใด ก็ต้องส่งต่อไปโรงพยาบาลนั้น ซึ่งขณะนี้ล่วงเลยมา 2 ปีกว่าแล้ว ความรุนแรง การเจ็บป่วยของโรคได้ลดลง ทำให้ต้องดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว 

กระทรวงสาธารณสุข ยังได้ดูในเรื่องของจำนวนเตียง ตามโรงพยาบาลต่างๆ โดยใช้เตียงรักษาผู้ป่วยสีเขียวไปร้อยละ 50 ผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงมีไม่ถึงร้อยละ 20 ของจำนวนเตียงที่มีอยู่ จึงคิดว่ามีเตียงที่เพียงพอรองรับการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะในส่วนของภูมิภาคและกรุงเทพฯ แต่ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการไว้ คือผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง ยังได้รับสิทธิการรักษาแบบฉุกเฉินอยู่ แต่ช่วงนี้เพื่อความรอบคอบปลอดภัย นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขไปทบทวนใหม่ 

ทั้งนี้การตัดสินใจยกเลิกยูเซป ไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณแต่อย่างใด แต่เป็นแผนให้โควิดกลับมาเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งต่างประเทศได้ปรับมาตรการไปแล้ว  แม้ประเทศไทยยังไม่ได้ประกาศ แต่ต้องบริหารจัดการให้เข้าสู่โรคประจำถิ่น ขณะนี้โรคได้ลดความรุนแรงลงและต้องเป็นไปตามกลไก แต่หากประกาศให้เป็นโรคฉุกเฉินอยู่ ก็จะเป็นโรคประจำถิ่นไม่ได้ 

โดยเฉพาะผู้ป่วยในสีเขียวที่สามารถรักษาในระบบ Home Isolation ได้ หลังจากนี้กระทรวงสาธารณสุขจะไปทบทวนสิทธิต่อไป ยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาอะไรตามมา และจำนวนเตียงมีเพียงพอ และวันนี้จะรายงานให้ที่ประชุม ศบค.ได้รับทราบถึงจำนวนเตียงที่มีเพียงพอ 


ภาพจาก TNN Online



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง