รีเซต

‘REACT’ อุปกรณ์ห้ามเลือดจากแผลโดนแทง ห้ามได้ใน 30 วินาที!

‘REACT’ อุปกรณ์ห้ามเลือดจากแผลโดนแทง ห้ามได้ใน 30 วินาที!
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2564 ( 23:58 )
232
‘REACT’ อุปกรณ์ห้ามเลือดจากแผลโดนแทง ห้ามได้ใน 30 วินาที!

ใครจะรู้ว่าสักวันหนึ่งเราอาจจะต้องช่วยชีวิตใครสักคนที่มีแผลโดนแทง ซึ่งเป็นแผลที่อาจจะทำให้เสียเลือดมากและเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ ยิ่งเวลาหน้าสิ่วหน้าขวาน จะให้นึกวิธีห้ามเลือดก็คงนึกไม่ออก แต่จะดีสักแค่ไหน ถ้าเรามีอุปกรณ์ห้ามเลือดได้ทันใจ ใช้ง่าย และพกพาสะดวกด้วย

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ BBC ได้รายงานข่าวถึงความสำเร็จของการออกแบบอุปกรณ์ช่วยชีวิตรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถใช้หยุดเลือดไหลจากบาดแผลที่ถูกแทงได้อย่างรวดเร็ว โดยผลงานชิ้นนี้มาจากฝีมือของนักศึกษาวัย 22 ปีชื่อว่า “Joseph Bentley” เขาเป็นนักศึกษาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี จากมหาวิทยาลัย Loughborough University ซึ่งได้พัฒนาเครื่องกดบาดแผล เพื่อป้องกันการสูญเสียเลือด โดยให้ชื่อว่า “REACT”

 

 

REACT ออกแบบมาเพื่อพื้นที่ที่ยากต่อการห้ามเลือดหรือรักษา เช่น รักแร้ ขาหนีบ และหน้าท้อง ซึ่งเขากล่าวว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะช่วยพลิกสถานการณ์สำหรับการช่วยชีวิตได้หลายร้อยชีวิตต่อปีเลยทีเดียว

 

 

 

 

โดยอุปกรณ์ตัวนี้ประกอบด้วยสองส่วน ได้แก่ปลอกซิลิโคน เกรดที่ใช้ในการแพทย์ ซึ่งเรียกว่า “Tamponade” (แทมโปนาด) และอุปกรณ์พกพาที่เรียกว่า “actuator” (แอคทูเอเตอร์) ซึ่งจะใช้เมื่อแผลเปิดเท่านั้น วิธีการใช้งานของอุปกรณ์นี้จะเริ่มจากการสอด Tamponade เข้าไปในแผล จากนั้นจึงเชื่อมต่อตัว Actuator เพื่อทำการเติมเต็มบาดแผลนั้น ๆ โดยเจ้าของผลงานชิ้นนี้บอกว่า จากการใช้แรงกดภายในจากบาดแผล ก็จะใช้เวลาเพียงแค่ 30 วินาทีเท่านั้นในการหยุดเลือด

 

 

กล่าวได้ว่าการทำงานของมันนั้น มีหลักการคล้ายกันกับ "การพันแผล" ซึ่งเป็นวิธีการที่หน่วยบริการฉุกเฉินใช้ โดยดันผ้าก๊อซเข้าไปในบาดแผลและใช้แรงกดเพื่อห้ามเลือด อย่างไรก็ตาม เขาแสดงความเห็นว่า วิธีนี้จะใช้ไม่ได้กับบาดแผลที่เป็นโพรงกว้าง เช่น ช่องท้อง เนื่องจากผ้าก๊อซมีไม่เพียงพอที่จะเติมเต็มพื้นที่ว่างได้ 

 

 

 

 

ดังนั้น REACT จึงเป็นวิธีที่ "เร็วและง่ายกว่า" เมื่อเทียบกับการดันผ้าก๊อซเข้าแผล และสามารถเอาออกจากแผลได้ง่ายและปลอดภัยกว่าอีกด้วย เนื่องจากเมื่อเราพยายามจะเอาผ้าก๊อซออกจากบาดแผล มันมักจะดึงเอาลิ่มเลือดออกไป ทำให้กลับมาเลือดออกอีกครั้ง

 

 

ซึ่งเขาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า อุปกรณ์ชิ้นนี้จะกลายเป็นกุญแจสำคัญในการรอดชีวิตสำหรับคนที่โดนแทง โดยการหยุดยั้งการสูญเสียเลือดมากเกิดไปในขณะที่รอความช่วยเหลือมาถึง โดยแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งก็มาจากเพื่อน ๆ ของเขาที่ตกเป็นเหยื่อในเหตุการณ์ร้าย และข่าวอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้นทุกวัน 

 

 

 

 

ผลงานสุดสร้างสรรค์นี้ ผู้สร้างได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรกับทางสหราชอาณาจักรเรียบร้อยแล้ว และตอนนี้เขามีเป้าหมายที่จะพัฒนาอุปกรณ์ต้นแบบเพิ่มเติม เพื่อขยายการใช้งานไปยังตำแหน่งบาดแผลในส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย และหวังว่าสมาชิกทุกคนในหน่วยบริการฉุกเฉินจะสามารถพกไปด้วยได้

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

bbc

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง