รีเซต

พาณิชย์ บูมสงขลา ดันส่งออก ‘ผ้าเกาะยอ-ไข่ครอบ-มะม่วงเบา’ สู่ตลาดอาเซียน ชี้ช่องเกษตรกร ใช้ FTA

พาณิชย์ บูมสงขลา ดันส่งออก ‘ผ้าเกาะยอ-ไข่ครอบ-มะม่วงเบา’ สู่ตลาดอาเซียน ชี้ช่องเกษตรกร ใช้ FTA
ข่าวสด
28 มีนาคม 2565 ( 15:29 )
45
พาณิชย์ บูมสงขลา ดันส่งออก ‘ผ้าเกาะยอ-ไข่ครอบ-มะม่วงเบา’ สู่ตลาดอาเซียน ชี้ช่องเกษตรกร ใช้ FTA

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สร้างเครือข่ายเชื่อมโยง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ตลาดการค้าเสรีอาเซียน โดยระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่พบปะกับผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกร จังหวัดสงขลา พร้อมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมผลักดันสินค้าศักยภาพในพื้นที่สู่ตลาดการค้าเสรี และจัดสัมมนาสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายส่งออกตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดอาเซียน

 

 

“เราทำงานร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ พาณิชย์สงขลา และภาคเอกชน ชี้ช่องการใช้ประโยชน์จาก FTA ใช้จุดแข็งของภูมิศาสตร์ เข้าสู่ตลาดอาเซียนและตลาดฮาลาล ส่งเสริมสินค้าท้องถิ่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้เชื่อมโยงกับการค้าตลาดโลก โดยตั้งเป้าผลักดันส่งออก ผ้าทอเกาะยอ ปลากะพง ยางพารา ไข่ครอบ และมะม่วงเบา ของสงขลา ให้ขยายไปสู่ตลาดการค้าเสรีได้มากขึ้น”

 

น.ส.บุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ได้พบปะกับผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกร ให้คำแนะนำการทำตลาดในช่องออนไลน์และออฟไลน์ การผลิตสินค้าเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค และส่งเสริมการใช้สื่อทางวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ท้องถิ่นเข้ามาขับเคลื่อนการค้า โดยกรมฯ ได้หารือกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มรักเกาะยอ ผู้เลี้ยงปลากะพงในกระชัง ที่มีจุดเด่นเป็นปลากะพง 3 น้ำ มีเนื้อปลารสชาติหวานและอร่อยที่สุดในประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยกลุ่มมีความต้องการเข้าสู่ตลาดส่งออกปลากะพงรมควัน

 

 

ส่วนผ้าทอเกาะยอที่มีชื่อเสียง โดยมีลวดลายผ้ามากกว่า 400 ลาย โดยในปีนี้ ได้ขึ้นทะเบียน “ลายราชวัตร” เป็นลายผ้าประจำจังหวัดสงขลา และร่วมประชุมกับสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งมุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมสร้างมูลค่าให้กับยางพารา ซึ่งเป็นสินค้าเศรษฐกิจของประเทศที่มีการเชื่อมโยงระหว่างชุมชน มหาวิทยาลัย และตลาดโลก โดยจะช่วยการสร้างงานและสร้างรายได้ในพื้นที่ อาทิ หวายเทียมที่ใช้ยางพารากับขยะผลิตเป็นงานหัตถกรรมจักสาน ซึ่งถือเป็นสินค้า BCG ที่จะส่งมอบให้กับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง