รีเซต

สยบข้อครหา! ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ เตรียมโชว์ฉีดวัคซีนรัสเซียทำเอง

สยบข้อครหา! ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ เตรียมโชว์ฉีดวัคซีนรัสเซียทำเอง
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2564 ( 08:05 )
69
สยบข้อครหา! ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ เตรียมโชว์ฉีดวัคซีนรัสเซียทำเอง

วันนี้ ( 23 มี.ค.64 )ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า เขาจะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19  โดยระบุว่า "การฉีดวัคซีนถือเป็นการตัดสินใจส่วนบุคคล และโดยสมัครใจ ซึ่งแม้ว่าชาติตะวันตกจะพยายามลดความน่าเชื่อถือของวัคซีน Sputnik V ของรัสเซีย แต่วัคซีนดังกล่าวก็กำลังได้รับการยอมรับมากขึ้นในวงกว้าง"แต่ในเบื้องตัน ทางนายปูติน ก็ไม่ได้เปิดเผยว่า แบรนด์วัคซีนโควิด-19 ที่เขาจะฉีดว่าเป็นของบริษัทใด


ขณะนี้ ทางการรัสเซียได้ให้การอนุมัติวัคซีน 3 ตัว ได้แก่ Sputnik V, EpiVacCorona และ CoviVac

 

นอกจากนี้ รัสเซียได้เสร็จสิ้นการทดลองทางคลินิกสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด -19รุ่น "สปุตนิก - ไลท์" แล้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวทางโทรทัศน์ของรัฐเมื่อวันจันทร์ รัสเซียกล่าวเมื่อเดือนมกราคมว่าจะทดลองใช้วัคซีนลดขนาดเป็นวิธีแก้ปัญหา "ชั่วคราว" ที่เป็นไปได้เพื่อช่วยให้ประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อสูงสามารถให้วัคซีนไปได้ไกลขึ้น

ท่าทีของประธานาธิบดีรัสเซียที่ออกมาแสดงความพร้อมในการฉีดวัคซีนเรียกความเชื่อมั่นนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัสเซียมองว่า ชาติตะวันตกยังคงไม่เชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีน Sputnik V และมีความพยายามขัดขวางวัคซีนสัญชาตรัสเซีย

 

ทั้งๆ ที่เปิดดีลเตรียมตั้งฐานการผลิตวัคซีน Sputnik V กับยุโรปแล้ว สอดคล้องกับคำแถลงของปูติน ที่ถึงความคืบหน้าว่า รัสเซียได้ลงนามข้อตกลงระหว่างประเทศเพื่อจัดหาวัคซีน Sputnik V ให้กับประชากร 700 ล้านคน

 เขาเสริมว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มการผลิตวัคซีนสำหรับใช้ในประเทศในรัสเซียซึ่งปัจจุบันมีผู้คน 4.3 ล้านคนได้รับวัคซีนที่จำเป็นทั้งสองช็อต รัสเซียลงทะเบียนวัคซีนในเดือนสิงหาคมก่อนการทดลองทางคลินิกขนาดใหญ่ทำให้เกิดความกังวลในหมู่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเกี่ยวกับกระบวนการที่รวดเร็ว ความคิดเห็นในภายหลังเป็นไปในเชิงบวกเป็นส่วนใหญ่โดยผลการวิจัยทางการแพทย์ชั้นนำของ The Lancet ได้ตีพิมพ์ว่าปลอดภัยและได้ผลมากกว่า 90เปอร์เซ็นต์

 

“ แม้จะมีการสร้างความเสื่อมเสียโดยเจตนาเกี่ยวกับวัคซีนของเรา แต่ประเทศต่างๆก็แสดงความสนใจในวัคซีนนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ” ปูตินกล่าว

 

Mikhail Murashko รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวในระหว่างการประชุมว่าผู้เชี่ยวชาญจาก European Medicines Agency จะเดินทางไปรัสเซียในวันที่ 10เมษายนเพื่อตรวจสอบการทดลองทางคลินิกที่ดำเนินการเกี่ยวกับวัคซีน EMA ซึ่งตั้งอยู่ในอัมสเตอร์ดัมในเดือนนี้ได้เปิดตัวการทบทวน Sputnik V ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการได้รับการอนุมัติให้ใช้งาน coronavirus jab ที่ไม่ใช่แบบตะวันตกเป็นครั้งแรกในกลุ่ม 27 ประเทศ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง