รีเซต

5 ศิษย์เก่าและบุคลากรจาก “MIT” ที่สร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลก ตั้งแต่มีดโกนถึง CPU

5 ศิษย์เก่าและบุคลากรจาก “MIT” ที่สร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลก ตั้งแต่มีดโกนถึง CPU
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2566 ( 16:49 )
154
5 ศิษย์เก่าและบุคลากรจาก “MIT” ที่สร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลก ตั้งแต่มีดโกนถึง CPU

เอ็มไอที หรือ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาจูเซสต์ (MIT: Massachusett Institute of Technology) เป็นสถาบันการศึกษาแถวหน้าของโลกที่หลายคนใฝ่ฝันเข้าเรียน พร้อมกันนี้ สถาบันแห่งนี้ยังได้ส่งออกนักศึกษาไปยังภาคส่วนต่าง ๆ ทั่วโลก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดย TNN Tech ได้ยกตัวอย่าง 5 ศิษย์เก่า ที่สร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลกตั้งแต่ของทั่วไปไปจนถึงนวัตกรรมสุดล้ำ


1. ยิลเลตต์ (Gillette) มีดโกนแบบถอดใบได้ ซึ่งนับเป็นแบรนด์แรกของโลกที่เกิดขึ้นในปี 1901 โดย วิลเลียม เอเมอรี นิกเคอร์สัน (William Emery Nickerson) วิศวกรจาก MIT ชาวอเมริกัน ที่ต้องการยกระดับการใช้งานใบมีดโกนให้ปลอดภัย ในฐานะหนึ่งในผู้คิดค้นและร่วมสร้างบริษัทขึ้นมา


2. หน้าจอทัชสกรีน (Touchscreen) ย้อนไปเมื่อปี 1962 อีวาน ซูเธอร์แลนด์ (Ivan Sutherland) ผู้จบปริญญาเอกสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าจาก MIT ได้สร้างสเกตช์แพด (Sketchpad) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของระบบทัชสกรีน เพราะมันเป็นครั้งแรกที่มีการให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ป้อนคำสั่งผ่านการวาดและขีดเขียนบนหน้าจอได้


3. ซีรอกซ์ อัลโต (Xerox Alto) ต้นกำเนิดของเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer: PC) ยุคใหม่ที่เกิดขึ้นในปี 1973 โดยฝีมือของ บัตเลอร์ แลมป์สัน (Butler Lampson) นักวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Scientist) จาก MIT โดยตั้งชื่อรุ่นตามสถานที่ที่เขาและทีมงานให้กำเนิดเครื่องพีซีใหม่ขึ้นมา


4. มาตรฐานเวิลด์ไวด์เว็บ (WWW) ในทุกเว็บไซต์ (Website) ที่ทุกคนใช้ตอนนี้ล้วนมีคำว่า “www” นำหน้าเสมอ โดยคำนี้เป็นมาตรฐานที่แพร่หลายต่อสาธารณะในปี 1991 จากฝีมือของ ทิม เบอร์เนิร์ส-ลี (Tim Berners-Lee ) ที่ถึงแม้จะไม่ได้เป็นศิษย์เก่าโดยตรง แต่ก็เป็นศาสตราจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ MIT จนเกษียณอายุ 


5. อินเทล (Intel) ชิปประมวลที่หลายคนเคยได้ยินและรู้จัก เป็นการคิดค้นและก่อตั้งบริษัทขึ้นมา โดยมี โรเบิร์ต นอยซ์ (Robert Noyce) นักฟิสิกส์จาก MIT เป็นหนึ่งในผู้คิดค้นและพัฒนาขึ้นมา ซึ่งเป็นรากฐานของการพัฒนาชิปจนถึงปัจจุบัน


โดยศิษย์เก่าและบุคลากร MIT ทั่วโลกได้สร้างประโยชน์และมีบทบาทในหลากหลายวงการ โดยในไทยก็มีบทบาททางการเมืองที่มีชื่อเสียงด้วย เช่น คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หัวหน้าทีมการศึกษาทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น


ที่มาข้อมูล MITMIT Admission


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง