รีเซต

ชื่นชม! ‘น้องมิ้นต์’ เด็กม.6 ช่วยสาวท้องแก่คลอดลูก หัวเด็กโผล่กลางทาง

ชื่นชม! ‘น้องมิ้นต์’ เด็กม.6 ช่วยสาวท้องแก่คลอดลูก หัวเด็กโผล่กลางทาง
ข่าวสด
7 ตุลาคม 2563 ( 14:09 )
186
ชื่นชม! ‘น้องมิ้นต์’ เด็กม.6 ช่วยสาวท้องแก่คลอดลูก หัวเด็กโผล่กลางทาง

ชื่นชม! ‘น้องมิ้นต์’ เด็กม.6 ช่วยสาวท้องแก่ทำคลอด หัวเด็กโผล่ออกมากลางทาง เผยเพิ่งไปอบรมการแพทย์ฉุกเฉินมาพอดี รับตื่นเต้นมาก

 

 

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียลออนไลน์ในจ.ตาก ถึงเรื่องราวของ น.ส.บัณพร คำโสภา หรือ ‘น้องมิ้นต์’ นักเรียนม.6 โรงเรียนสรรพวิทยาคม สพม.38 (ตาก) อ.แม่สอด หลังจากใช้ความรู้จากการอบรมบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) ช่วยหญิงชาวกะเหรี่ยงคลอดลูกระหว่างทาง จนปลอดภัยทั้งแม่และลูก

 

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดที่บ้านซอโอ สามแยกทางไป อ.พบพระ ถนนสาย อ.แม่สอด-อ.อุ้มผาง ระหว่างที่หญิงชาวกะเหรี่ยงไทยคนหนึ่ง เกิดอาการปวดท้องกะทันหัน และมีประชาชนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวมามุงดู ก่อนที่หัวเด็กจะโผล่ออกมา ขณะนั้นน้องมิ้นต์ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยกู้ภัยพายัพ อ.พบพระ ไปพบเหตุการณ์พอดี และทราบว่าหญิงชาวกะเหรี่ยงไทยกำลังจะคลอดลูก จึงรีบไปยังที่รถกู้ภัยนำอุปกรณ์ทำคลอดไปช่วยทันที

 

 

ต่อมามีหน่วยกู้ภัย เจ้าของร้านค้า ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ต่างๆ เข้าไปช่วยจนสามารถทำคลอดหญิงรายนี้ โดยคลอดลูกเป็นทารกชาย ปลอดภัยทั้งแม่และลูก หลังจากหน่วยกู้ภัยปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว ก็ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ไปตรวจสอบ และรีบนำหญิงชาวกะเหรี่ยงนำส่งโรงพยาบาล

 

 

น.ส.บัณพร กล่าวว่า ตอนเกิดเหตุเป็นเวลาหลังเลิกเรียน เห็นคนมุงดูอะไรกันจึงเข้าไปดู เห็นว่าหัวเด็กโผล่ออกแล้ว จึงตัดสินใจรีบวิ่งไปนำอุปกรณ์ชุดทำคลอดในรถกู้ภัย สวมใส่ถุงมือ และประคองหัวเด็กเอาลูกสูบมาดูดของเหลวจากปากเด็ก และผูกเชือกรัดสะดือเด็กทารก ระหว่างทำคลอดนั้นมีความตื่นเต้นมาก แต่ต้องมีสมาธิจดจ่อกับเด็กทารกตรงหน้า

โดยส่วนตัวเคยไปอบรมบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) ที่โรงพยาบลพบพระ และเข้าร่วมทำงานทีมกู้ภัยพายัพมา 3 ปีแล้ว เนื่องจากเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ขณะที่ทางบ้านให้การสนับสนุนตลอดมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง