รีเซต

สนั่นโซเชียล! สาวท้องแก่ร้องลั่น ลูกหลุดคาห้องน้ำ รพ.สต.รุดช่วยระทึก

สนั่นโซเชียล! สาวท้องแก่ร้องลั่น ลูกหลุดคาห้องน้ำ รพ.สต.รุดช่วยระทึก
ข่าวสด
24 เมษายน 2563 ( 14:20 )
107
สนั่นโซเชียล! สาวท้องแก่ร้องลั่น ลูกหลุดคาห้องน้ำ รพ.สต.รุดช่วยระทึก

 

สนั่นโซเชียล! สาวท้องแก่ร้องลั่น ลูกไหลคาห้องน้ำ รพ.สต.รุดช่วยระทึก เผยไม่รู้สึกปวดท้องเดินมาเข้าห้องน้ำลูกหลุดออกมาทันที ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ช่วยทำคลอด

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ คนองเดช ทุ่มศรีลา โพสต์ข้อความและภาพในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ขอชื่นชมคุณหมอโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคำใหญ่ ที่ช่วยทำคลอดเด็กมากๆ ครับ คุณหมอเก่งมากๆ ขณะนี้ทั้งแม่และลูกปลอดภัยดีแล้ว ขอชื่นชมคุณหมอที่สามารถนำเด็กออกมาได้ในเคสฉุกเฉินแบบนี้ครับ”

โดยภาพในโพสต์ดังกล่าว เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นในห้องบ้านหลังหนึ่ง มีผู้หญิงคนหนึ่งคอยส่องไฟฉายให้กับเจ้าหน้าที่ ที่อยู่ในชุดแต่งกายคล้ายพยาบาลหญิงกำลังตัดสายสะดือ ก่อนนำผ้าสีชมพูห่อตัวให้เด็กทารก และอุ้มทารกอย่างทะนุถนอม

ซึ่งมีการกดไลก์กดแชร์และคอมเม้นท์กันอย่างแพร่หลาย ถือเป็นภาพเหตุการณ์ที่สร้างความสนใจให้กับโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก เพราะเหมือนหมอตำแยทำคลอดในบ้าน และอยากทราบถึงที่มาที่ไปของของภาพนี้ รวมทั้งเกิดความสงสัยว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้อย่างไร หรือมีอาการปวดท้องใกล้คลอดในช่วงเคอร์ฟิว จึงไม่สามารถเดินทางไปคลอดที่โรงพยาบาลได้

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังนายสมพงษ์ ภูผิวฟ้า สาธารณสุข อ.ห้วยเม็ก และนพ.วิษณุกร อ่อนประสงค์ ผอ.รพ.ห้วยเม็ก เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทราบว่าภาพที่ปรากฏในเฟซบุ๊กดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

โดยเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นคนในหมู่บ้านคำใหญ่ อ.ห้วยเม็ก และบุคลในภาพ ที่กำลังตัดสายสะดือและอุ้มเด็กทารกนั้น เป็นเจ้าหน้าที่ของ รพ.สต.คำใหญ่ โดยเข้าไปช่วยเหลือหญิงเพิ่งคลอดรายหนึ่ง ที่คลอดลูกภายในห้องน้ำในบ้าน ซึ่งเป็นการคลอดฉุกเฉินช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. วันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา

โดยหญิงที่คลอดลูกบอกให้ลูกชายคนโตไปตามเจ้าหน้าที่ รพ.สต.มาช่วย ตามภาพที่ปรากฎในเฟซบุ๊กดังกล่าว ซึ่งตอนนี้ทั้งหญิงที่คลอดและลูกปลอดภัย กำลังพักฟื้นที่โรงพยาบาลห้วยเม็ก

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่โรงพยาบาลห้วยเม็ก พบนพ.วิษณุกร อ่อนประสงค์ ผอ.รพ.ห้วยเม็ก และเจ้าหน้าที่ พยาบาล คอยดูแลหญิงเพิ่งคลอดและเด็กทารกอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ทราบว่าหญิงรายดังกล่าว ชื่อ น.ส.รุ่งอรุณ เนื่องมัจฉา อายุ 35 ปี ชาว ต.คำใหญ่ อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ส่วนทารกที่เพิ่งคลอดเป็นเพศชาย น้ำหนัก 3,120 กรัม ชื่อ ด.ช.พีช เนื่องมัจฉา อายุ 3 วัน

น.ส.รุ่งอรุณ กล่าวว่า ตนเคยผ่านการคลอดลูกคนแรกมาเมื่อ 13 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมาคลอดที่รพ.ห้วยเม็ก สาเหตุที่ตนคลอดน้องพีชในห้องน้ำนั้นเป็นการคลอดฉุกเฉิน เพราะไม่รู้สึกปวดท้องเหมือนคลอดลูกคนแรกเลย ก่อนคลอดรู้สึกปวดท้องเหมือนขับถ่ายธรรมดาเท่านั้น

พอเสร็จธุระจากการเข้าห้องน้ำลูกหลุดออกมาทันที ตกใจทำอะไรไม่ถูก จึงร้องเรียกลูกชายคนโต ที่อยู่ข้างนอกให้ไปตามเจ้าหน้าที่ รพ.สต.คำใหญ่มาช่วยเหลือเบื้องต้น ก่อนนำส่งรพ.ห้วยเม็ก ทำให้ตนและน้องพีชปลอดภัยดังกล่าว

นพ.วิษณุกร อ่อนประสงค์ ผอ.รพ.ห้วยเม็ก กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ที่ช่วยเหลือน.ส.รุ่งอรุณและน้องพีชดังกล่าว ชื่อนางจารวี เพ็งโสภา พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ รพ.สต.คำใหญ่

จากการตรวจสอบประวัติของ น.ส.รุ่งอรุณ คุณแม่ที่คลอดน้องพีชในห้องน้ำนั้น ทราบว่าน้องพีชเป็นลูกคนที่ 2 ห่างจากท้องคนแรก 13 ปี ถือเป็นการคลอดตามธรรมชาติ ร่างกายสมบูรณ์ ปกติเหมือนทารกแรกเกิดโดยทั่วไป ตอนนี้สุขภาพแข็งแรงทั้งแม่และลูก อีก 2-3 วันคงอนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านได้ ทั้งนี้ขึ้นกับสภาพร่างกายของแม่และลูกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง