รีเซต

งง! หนุ่มหิ้ววัคซีนจอห์นสันฯ ไปให้หมอฉีด สธ.มึนไม่รู้ซื้อที่ไหน จี้สสจ.สระแก้ว หาที่มา

งง! หนุ่มหิ้ววัคซีนจอห์นสันฯ ไปให้หมอฉีด สธ.มึนไม่รู้ซื้อที่ไหน จี้สสจ.สระแก้ว หาที่มา
มติชน
8 พฤศจิกายน 2564 ( 15:02 )
44
งง! หนุ่มหิ้ววัคซีนจอห์นสันฯ ไปให้หมอฉีด สธ.มึนไม่รู้ซื้อที่ไหน จี้สสจ.สระแก้ว หาที่มา

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ว่ามีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.สระแก้ว โดยมีค่าใช้จ่าย 2,800 บาท ทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตว่า วัคซีนที่นำมาฉีดนั้น ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะปัจจุบัน ประเทศไทยยังไม่มีการนำวัคซีนชนิดดังกล่าวมาฉีดในประเทศนั้น

 

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) สระแก้ว ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อเดือนตุลาคม 2564 ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สระแก้ว ได้ลงพื้นที่ค้นหาผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากการฉีดวัคซีนในจังหวัด ยังครอบคลุมประชากรทุกกลุ่มเพียงร้อยละ 47 โดยกลุ่ม 608 ฉีดเพียง ร้อยละ 55 ถือว่ายังไม่ถึงเป้าหมาย สูตรหลักที่ฉีดในขณะนี้จะเป็นเข็มที่ 1 ซิโนแวค ตามด้วยเข็มที่ 2 แอสตร้าเซนเนก้า จึงต้องรณรงค์ ค้นหาผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อเรียกมาฉีดให้มากขึ้น

 

“ขณะเดียวกัน กลับพบว่ามีผู้นำใบรับรองแพทย์การฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ จากคลินิกเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัด มาขอวัคซีนพาสปอร์ต (Vaccine Passport) แต่เราไม่พบข้อมูลการฉีดใน MOPH IC จึงไม่ได้ออกวัคซีนพาสปอร์ตให้ เพราะถือว่า ไม่ได้รับการฉีดจากภาครัฐ หลังจากนั้น ทาง สสจ. จึงลงไปตรวจสอบคลินิกเอกชนดังกล่าว ก็ไม่พบผลิตภัณฑ์วัคซีน ไม่มีการขายวัคซีนด้วย แต่แพทย์ยอมรับว่า มีการฉีดจริง อ้างว่าคนไข้เอามาให้ฉีด เป็นลักษณะที่คนไข้ ไปซื้อจากไหนไม่รู้ แล้วหิ้วมาให้หมอฉีด โดยเก็บค่าฉีด แต่คุณหมอที่คลินิกไม่ได้เป็นคนซื้อวัคซีนมาฉีด ซึ่งทางคลินิกอ้างว่าไม่รู้ว่าคนไข้นำวัคซีนมาจากไหน ส่วนจะเป็นวัคซีนของปลอมหรือไม่ เราไม่สามารถตอบได้ แต่น่าจะเป็นการแอบอ้าง แล้วถือไปให้หมอฉีดให้ ซึ่งเรื่องนี้เกิดจากการพบโดยบังเอิญเป็นกรณีแรก และยังไม่มีการร้องเรียนอะไรเพิ่มเติม” นพ.ประภาส กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีประชาชนถือวัคซีนจอห์นฯ ซึ่งเป็นวัคซีนโควิด-19 ที่อนุญาตใช้ในภาวะฉุกเฉินมาให้แพทย์ฉีดเอง โดยที่แพทย์ไม่ได้สอบถามว่าเป็นวัคซีนจากที่ใด ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ นพ.ประภาส กล่าวว่า ตนตรวจสอบฐานความผิดแล้ว ระบุว่า คลินิกห้ามซื้อยาหรือวัคซีนผิดกฎหมาย แต่ไม่พบความผิดตรงนี้ ส่วนการที่แพทย์ฉีดวัคซีนให้คนไข้ สามารถทำได้ เพราะแพทย์มีประกอบโรคศิลปะ มีดุลยพินิจที่จะฉีดให้ ซึ่งตรวจสอบกับทางกฎหมายแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ก็ได้นำเข้าระบบการตักเตือนไปแล้วว่า ให้ระมัดระวังการประกอบอาชีพโรคศิลปะ ขณะเดียวกัน ก็จะตั้งคณะกรรมการสอบหาว่าวัคซีนดังกล่าวมาจากที่ไหน

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การฉีดวัคซีนใดๆ ก็ตาม จะต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เท่านั้น สำหรับวัคซีนโควิด-19 ก็เช่นกัน ซึ่งวัคซีนจอห์นสันฯ ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. แล้ว โดยที่ผ่านมา สถานทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ได้นำเข้าวัคซีนจอห์นสันฯ ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อฉีดให้ประชากรของฝรั่งเศสที่พำนักในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นใน จ.สระแก้ว ขณะนี้ตรวจสอบเบื้องต้น ข้อมูลระบุว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ รายดังกล่าวนั้น ได้ไปติดต่อขอรับใบรับรองแพทย์กับทางจังหวัด โดยอ้างว่า ฉีดมาจากคลินิกแห่งหนึ่งใน จ.สระแก้ว ซึ่งทาง สสจ.สระแก้ว ไปตรวจสอบแล้ว ก็ไม่พบว่ามีการลักลอบนำเข้าวัคซีนผิดกฎหมาย แต่ข้อมูลว่า ไปฉีดที่ไหน อย่างไร ทาง สสจ.จะตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง