รีเซต

หมอพิมพ์ใจ ชี้ เกณฑ์ไฟเซอร์ ทำแพทย์หลายคนพลาดสิทธิ หวังทุกคนได้วัคซีนมีประสิทธิภาพ

หมอพิมพ์ใจ ชี้ เกณฑ์ไฟเซอร์ ทำแพทย์หลายคนพลาดสิทธิ หวังทุกคนได้วัคซีนมีประสิทธิภาพ
มติชน
31 กรกฎาคม 2564 ( 14:54 )
39
หมอพิมพ์ใจ ชี้ เกณฑ์ไฟเซอร์ ทำแพทย์หลายคนพลาดสิทธิ หวังทุกคนได้วัคซีนมีประสิทธิภาพ

 

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พญ.พิมพ์ใจ เดชรุ่งเรือง แพทย์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Mhor Pimjai ถึงประเด็นการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ โดยระบุว่า

 

 

“วันนี้ตื่นมาพบกับข่าวยอดผู้ติดเชื้อแตะ 18,912 คน และที่น่าเศร้าคือมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 178 คน

 

 

แต่ข่าวการเข้ามาของวัคซีน Pfizer ก็พอจะทำให้ใจชื้นขึ้นมาบ้าง แต่พอได้อ่านเกณฑ์ในการได้รับวัคซีนของบุคลากรทางการแพทย์แล้วก็ใจแป้วเลย เพราะจะต้องเป็นบุคลการที่ได้รับ Sinovac 2 เข็ม ถึงจะมีสิทธิเข้าเกณฑ์นี้

 

 

ข้อกำหนดที่ตั้งมานี้ทำให้มีบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากที่ไม่เข้าเกณฑ์ ทั้งคนที่ได้รับ Sinovac มาเข็มเดียว หรือ AstraZeneca เข็มเดียวและ 2 เข็ม อีกทั้งมีบุคลากรทางการแพทย์อีกหลายคนที่ตัดใจเลือกฉีด AstraZeneca กระตุ้นเป็นเข็มที่สามไปก่อน เพราะต้องทำงานกับความเสี่ยงตลอดเวลาและไม่อยากรอ Pfizer ที่ไม่มีใครการันตีให้เลยว่าจะเข้ามาเมื่อไหร่

 

 

อย่างที่เคยบอกไว้ว่าไม่มีวัคซีนไหนมีประสิทธิภาพป้องกันได้ 100% แต่ก็มีรายงานการศึกษาต่างๆ ออกมามากมายที่พอจะเป็นแนวทางในการบริหารจัดการวัคซีนได้ เช่น การใช้ AstraZeneca แล้วตามด้วย Pfizer ก็สามารถกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันได้ดีมากกว่า AstraZeneca 2 เข็ม

 

 

เราเพียงแค่อยากขอวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อลดการติดเชื้อในโรงพยาบาลที่เป็นปราการสำคัญ เพราะหากบุคลากรทางการแพทย์ติดแล้ว เราจะสูญเสียกำลังการทำงานไปเยอะมากๆ ดังเช่นที่ต้องปิดวอร์ดต่างๆ หรือปิดห้องฉุกเฉินเพราะมีบุคลากรติดเชื้อ และหากติดแล้วไม่มีอาการก็อาจจะนำไปติดในคนไข้รายอื่นต่อได้

 

 

สุดท้ายนี้หวังว่าวัคซีนที่เข้ามาจะถูกนำไปใช้ให้คุ้มค่ากับบุคคลกรด่านหน้าจริงๆ รวมไปถึงประชาชนกลุ่มเสี่ยงให้ได้มากที่สุดนะคะ และในอนาคตก็อยากจะให้ประชาชนทุกคนได้เข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพเร็วๆนี้เช่นเดียวกัน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง