รีเซต

'กัมพูชา' เสริมโครงสร้างปราสาทโบราณนอกนครวัดเสร็จสิ้น

'กัมพูชา' เสริมโครงสร้างปราสาทโบราณนอกนครวัดเสร็จสิ้น
Xinhua
9 พฤศจิกายน 2564 ( 16:52 )
71
'กัมพูชา' เสริมโครงสร้างปราสาทโบราณนอกนครวัดเสร็จสิ้น

พนมเปญ, 9 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (8 พ.ย.) องค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา (ANA) แถลงข่าวว่ากลุ่มผู้เชี่ยวชาญขององค์การฯ ทำการค้ำจุนโครงสร้างปราสาทบันทายศรี ซึ่งตั้งอยู่ด้านนอกอุทยานโบราณคดีอังกอร์หรือนครวัดของกัมพูชาเสร็จแล้ว โดยองค์การฯ เป็นหน่วยงานบริหารจัดการที่รับผิดชอบการปกป้องและอนุรักษ์อุทยานโบราณคดีอังกอร์และอนุสรณ์สถานโบราณนอกเมืองอังกอร์ในจังหวัดเสียมราฐทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา

 

พุทธ โสธ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบพื้นที่ปฏิบัติงาน กล่าวว่างานค้ำจุนโครงสร้างปราสาทบันทายศรีจัดเป็นมาตรการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับวัดเก่าแก่แห่งนี้ในอนาคต

 

"ปัจจุบันปราสาทบันทายศรีมีสภาพทรุดโทรมมาก โดยเฉพาะกรอบประตูของหอกลางและรอยแตกที่กรอบหน้าต่าง หากเราไม่ดำเนินการก็อาจเกิดอันตรายได้" พุทธกล่าว พร้อมเสริมว่างานค้ำจุนเริ่มต้นปลายเดือนสิงหาคมและเสร็จสิ้นเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ ปราสาทบันทายศรีตั้งอยู่ด้านนอกอุทยานโบราณคดีอังกอร์ บริเวณเจดีย์บันทายศรี (Banteay Srey pagoda) ในเขตโสตนิคุม ห่างจากจังหวัดเสียมราฐไปทางตะวันออกราว 34 กิโลเมตร

 

ขณะเดียวกันกัมพูชารายงานว่าอุทยานโบราณคดีอังกอร์ต้อนรับชาวต่างชาติรวม 7,286 คน ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2021 ลดลงร้อยละ 98 เมื่อเทียบปีต่อปี เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

อุทยานฯ มีรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมเพียง 299,777 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.8 ล้านบาท) ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ลดลงร้อยละ 98.4 เมื่อเทียบปีต่อปี

 

มรดกโลกแห่งนี้เคยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึง 2.2 ล้านคน และทำรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมรวม 99 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.2 พันล้านบาท) ในปี 2019 อันเป็นช่วงก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง