รีเซต

เปิดผลสอบ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง เหตุน้ำเข้าสูบออกไม่ทัน

เปิดผลสอบ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง เหตุน้ำเข้าสูบออกไม่ทัน
TNN ช่อง16
11 กุมภาพันธ์ 2566 ( 19:58 )
105
เปิดผลสอบ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง เหตุน้ำเข้าสูบออกไม่ทัน

พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงการสอบสวนเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่มี พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ เป็นประธานและมีคณะกรรมการฯ 2 ชุด ดูว่าเหตุการณ์ที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางด้วยสาเหตุใด และเมื่อจมแล้วได้ดำเนินการตามขั้นตอนการช่วยเหลือและการค้นหาอย่างไร

ปัจจุบันผลการสอบสวนก้าวหน้าสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งกำลังพลที่รอดชีวิต หน่วยงานที่เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ กำลังพล รวม 289 ปาก เสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการเรียบเรียง ผลการสอบสวน 


ทั้งนี้ สาเหตุหลักเพราะว่าเมื่อน้ำเข้าเรือแล้วไม่สามารถสูบน้ำออกได้ทัน จนกระทั่งเรือเสียอาการ และทำให้เรือเอียง และ จมลงในที่สุด สาเหตุเหล่านี้ ต้องมาประมวลหาสาเหตุที่แท้จริง มีการตั้งสมมุติฐานหลายประเด็น แต่ผลการสอบข้อเท็จจริงจากกำลังพลที่รอดชีวิตประกอบวัตถุพยานที่ตัวเรือหลวงสุโขทัย ว่าเป็นไปตามคำให้การ และพุ่งประเด็นไปที่จุดใด ซึ่งปัจจุบันเรือหลวงสุโขทัย ยังอยู่ใต้ทะเล


โดยการกู้เรือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะจมอยู่ในน้ำลึก 40-50 เมตร ต้องพิจารณารอบคอบ หากนำขึ้นมา แล้วเกิดอุบัติเหตุทำให้เรือเสียหายเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องเฟ้นหาบริษัทที่มีขีดความสามารถนำเรือขึ้นมาได้ ยังมีขั้นตอนการพิจารณาจากบริษัทที่นำเสนอมาอยู่ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินสูงกว่า 200 ล้านบาทในการดำเนินการ

ส่วนเรื่องเสื้อชูชีพจากการตรวจสอบอัตราของเรือหลวงรัตนโกสินทร์ และเรือหลวงสุโขทัยมีอัตราที่เพียงพอ กับกำลังพลทั้งที่อยู่ในเรือ 120 – 130 ตัวซึ่ง เรือ 2 ลำ นี้เป็นเรือชุดเดียวกันอัตราเท่ากัน ได้ตรวจสอบอัตราเสื้อชูชีพจากกรมพลาธิการที่ได้ให้เรือทั้ง2 ลำแล้ว และดูการเบิกเปลี่ยนเสื้อชูชีพล่าสุดว่ามีจำนวนเท่าใด ก็ยืนยันว่ามีเสื้อชูชีพเพียงพอ กับกำลังพล 105 คนประจำเรือ



ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาได้เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งการพิจารณาการให้สิทธิ์ช่วยเหลือเยียวยา มอบเงินเยียวยาให้ญาติผู้เสียชีวิต ทั้งกองทุนน้ำใจไทย เงินประกันภัยชีวิตหมู่ เงินช่วยเหลือจากองค์การทหารผ่านศึก และเงินรับบริจาคจากคนทั่วไป

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง