รีเซต

'เปรู' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม ให้จนท.การแพทย์

'เปรู' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม ให้จนท.การแพทย์
Xinhua
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:21 )
42
'เปรู' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม ให้จนท.การแพทย์

ลิมา, 10 ก.พ. (ซินหัว) -- วันอังคาร (10 ก.พ.) เปรูเริ่มแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระดับประเทศระยะแรก โดยใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยซิโนฟาร์ม บริษัทสัญชาติจีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์

 

โฮเซฟ วัลเลโฮส แอซเวโด หัวหน้าแผนกผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยระดับกลางของโรงพยาบาลอาร์ซบิสโป โลเอซา ในกรุงลิมา เมืองหลวงของเปรู กล่าวว่าเขารู้สึกยินดีมากที่ได้เป็นหนึ่งในแพทย์กลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนดังกล่าว

"ผมดีใจมาก วันนี้ถือเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ในวงการแพทย์ของเปรู โดยเฉพาะในส่วนของงานป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อพวกเราอย่างหนัก" วัลเลโฮสกล่าวกับสื่อวิทยุท้องถิ่น

 

เขากล่าวว่า กลุ่มแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งนี้ได้รับเลือกให้เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อหยุดยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาล

เขากล่าวด้วยว่านอกจากจะรู้สึกเจ็บเพียงนิดเดียวเมื่อถูกสอดเข็มเข้าที่บริเวณหัวไหล่ขณะฉีดวัคซีน ตนก็ไม่มีอาการผิดปกติอย่างอื่นเลย ทั้งยังไม่รู้สึกเวียนหัวหรือเจ็บปวดใด

 

แผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของเปรูแบ่งออกเป็น 3 ระยะ โดยระยะแรกจะฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีแพทย์เสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว 302 ราย ป่วยด้วยโรคนี้อีก 12,465 ราย โดยมี 50 รายที่ต้องรักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนัก

ส่วนระยะที่สองจะฉีดให้กับผู้ป่วยที่มีโรคร่วมและผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และระยะที่สามจะฉีดให้กับผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี

 

ทั้งนี้ เปรูกำลังเผชิญกับการแพร่ะบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่สอง ซึ่งรัฐบาลระบุว่ามีความรุนแรงมากกว่าการแพร่ระบาดระลอกแรก โดยเปรูมียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 1,191,221 ราย และมียอดผู้ป่วยเสียชีวิต 42,467 ราย นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในเดือนมีนาคม ปีที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง