รีเซต

จีนส่งแท็กซี่บินได้ที่พัฒนาขึ้นเอง AE200 ทดสอบเหินฟ้าสู่สาธารณะเป็นครั้งแรก

จีนส่งแท็กซี่บินได้ที่พัฒนาขึ้นเอง AE200 ทดสอบเหินฟ้าสู่สาธารณะเป็นครั้งแรก
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2567 ( 12:29 )
15
จีนส่งแท็กซี่บินได้ที่พัฒนาขึ้นเอง AE200 ทดสอบเหินฟ้าสู่สาธารณะเป็นครั้งแรก

จีนส่งอากาศยานอีวีทอล (eVTOL) หรืออากาศยานไฟฟ้าที่บินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งรุ่น เออีสองร้อย (AE200) ขึ้นทดสอบบินแบบสาธารณะได้สำเร็จ นับเป็นความสำเร็จของอากาศยานที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทในประเทศ


ภาพจาก Aerofugia

เออีสองร้อย (AE200) เป็นอากาศยานที่ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัท แอโรฟูเจีย (Aerofugia) บริษัทเทคโนโลยีในเฉิงตู ที่เชี่ยวชาญด้านการเทคโนโลยีการขนส่ง และโซลูชั่นอุตสาหกรรมอัจฉริยะ 


โดยบริษัทเรียกอากาศยานลำนี้ว่าเป็น ฟลายอิงคาร์ (Flying Car) หรือรถบินได้ ภายในรองรับได้ 5 - 6 คนที่นั่งรวมคนขับ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมใบพัด 8 ตัว โครงสร้างโดยรวมใช้วัสดุคอมโพสิตคาร์บอนไฟเบอร์ ตัวเครื่องสามารถบินได้ด้วยความเร็วแบบบินล่องประมาณ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำระยะบินสูงสุด 200 กิโลเมตร โดยเมื่อนำมาใช้งานจะสามารถให้บริการบินข้ามเมืองในระยะราว 300 เมตร

ภาพจาก Aerofugia

อย่างไรก็ตามตอนนี้ตัวอากาศยาน ยังต้องทำการบินทดสอบอีกหลายด้านเช่น การทดสอบการบินในสภาพแวดล้อมที่รุนแรง การบินด้วยความเร็วสูงสุด และการควบคุมการบินในกรณีฉุกเฉิน หลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบเหล่านี้ จึงจะได้รับการรับรองโดยกรมการบินพลเรือน และเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตเชิงพาณิชย์ และนำไปใช้งานได้ โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถขอการรับรองให้แล้วเสร็จได้ภายในปี 2026 นี้


ภาพจาก Aerofugia

สำหรับ แอโรฟูเจีย (Aerofugia) เป็นหนึ่งในบริษัทจีนหลายแห่งที่พัฒนาอากาศยานแบบอีวีทอล (eVTOL) เพื่อให้บริการแท็กซี่อากาศและการใช้งานอื่น ๆ ที่อาจรวมถึงการขนส่งสินค้า และการใช้งานในกรณีฉุกเฉิน โดยตัวอย่างบริษัทอื่น ๆ เช่น อี้หาง (EHang) ที่ตอนนี้กำลังเร่งพัฒนาแท็กซี่ไฟฟ้า 2 ที่นั่ง รุ่น อีเอชสองหนึ่งหก (EH216) เพื่อขอการรับรองจากสำนักงานการบินพลเรือนของจีน และยังมี ออโต้ไฟลท์ (AutoFlight) บริษัทด้านอากาศยานในเซี่ยงไฮ้ ที่กำลังดำเนินการเพื่อนำเครื่องบิน 4 ที่นั่ง รุ่น พรอสเพอร์ริตี้ วัน (Prosperity I) ออกสู่ตลาดเช่นเดียวกัน


ข้อมูลจาก apvideohubainonlineevtol

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง