รีเซต

เยอรมนี-อังกฤษ ส่งรถถังให้ยูเครน รับมือปฏิบัติการทหารรัสเซีย

เยอรมนี-อังกฤษ ส่งรถถังให้ยูเครน รับมือปฏิบัติการทหารรัสเซีย
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2566 ( 12:47 )
116
เยอรมนี-อังกฤษ ส่งรถถังให้ยูเครน รับมือปฏิบัติการทหารรัสเซีย



รถถัง ‘เลพเพิร์ด’ ถึงยูเครน


กระทรวงกลาโหมเยอรมนีเผยว่า รถถังเลพเพิร์ด 2 ชุดแรก จำนวน 18 คัน ได้มีการจัดส่งไปให้แก่ยูเครนแล้ว หลังทหารยูเครนเข้ารับการฝึกใช้งานไปแล้ว


บอริส พิสทอเรียส รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี กล่าวว่า รถถังได้ไปถึงมือของเพื่อนชาวยูเครนแล้ว ตามสัญญา และตรงเวลา เขามั่นใจว่า รถถังดังกล่าวจะช่วยได้มากในด่านหน้าของสงคราม


ทั้งนี้ ยูเครนเรียกร้องบรรดาชาติตะวันตกมาหลายเดือนแล้วให้จัดส่งรถถังและระบบอาวุธรุ่นใหม่มาให้ เพื่อสู้รบต้านรัสเซีย ขณะที่รถถังเลพเพิร์ด 2 ที่ผลิตเยอรมนีนั้น ได้รับการยกย่องว่าเป็นรถถังประจัญบานที่ดีที่สุดในเวลานี้ และมีใช้งานอยู่ในหลายชาติยุโรป รวมทั้งหมดกว่า 2000 คัน


ในตอนแรก เยอรมนีไม่ยินที่จะจัดส่งรถถังรุ่นดังกล่าวให้แก่ยูเครน และยังไม่อนุญาตให้ชาติอื่นที่มีรถถังดังกล่าว ส่งต่อไปให้แก่ยูเครนด้วย แต่ท้ายสุด ท่ามกลางแรงกดดันจากหลายฝ่าย ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เยอรมนีเปลี่ยนใจ ยอมส่งเลพเพิร์ดให้แก่ยูเครน และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพเยอรมนีได้ฝึกสอนการใช้งานรถถังเลพเพิร์ด 2 รุ่น A6 ให้แก่บุคลากรกองทัพยูเครน


สำหรับรถถังรุ่นดังกล่าวนั้นออกแบบมาเพื่อแข่งขันกับรถถัง T-90 ของรัสเซีย และยังเป็นรถถังที่ดูแลรักษษง่ายและประหยัดเชื้อเพลิง มากกว่ารถถังจากยุโรปชาติอื่น ๆ


นอกจากรถถังแล้ว เยอรมนียังส่งรถถังกู้ซ่อม 2 คัน และรถลำเลียงพลหุ้มเกราะอีก 40 คันไปให้ด้วย






อังกฤษส่ง ‘ชาเจนเจอร์’ ช่วยยูเครน


ขณะเดียวกัน ทางการยูเครน ยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า ตอนนี้รถถังชาเจนเจอร์ ของสหราชอาณาจักร ได้มีการจัดส่งถึงยูเครนแล้วเช่นกัน โดยไอรีนา โซโลตาร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมของยูเครนกล่าวเพียงแค่ว่า รถถังชาเลนเจอร์อยู่ในยูเครนแล้ว แต่ไม่ได้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม


มีการคาดการณ์ว่ารถถังเหล่านี้ จะนำไปใช้ในการรุกตอบโต้ของกองทัพยูเครนในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้


โอเล็กซีย์ เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนกล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาได้ไปตรวจการการเสริมทัพใหม่นี้ของยูเครนแล้ว ทั้งรถถังชาเลนเจอร์ รถลำเลียงพลหุ้มเกราะมาร์เดอร์ของเยอรมนี รถบรรทุกหุ้มเกราะคูการ์ และรถหุ้มเกราะลำเลียงพลสไตร์เกอร์ จากสหรัฐฯ


เรซนิคอฟระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว ไม่มีใครเคยคิดว่าพันธมิตรของเราจะสนับสนุนเราได้เข้มแข็งเช่นนี้ เขายังยกย่องรถถังชาเลนเจอร์ของอังกฤษ ว่าเป็นผลงานของ “ศิลปะทางการทหาร” 




จับตาปฏิกิริยารัสเซีย


รัฐบาลสหราชอาณาจักรระบุเมื่อวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ยูเครนเสร็จสิ้นการฝึกใช้งานรถถังที่สหราชอาณาจักรแล้ว และได้เดินทางกลับประเทศเพื่อไปสู้รบต้านรัสเซียต่อแล้ว โดยการฝึกดังกล่าวเริ่มต้นไม่นานหลังรัฐบาลอังกฤษประกาศในเดือนมการาคมว่าจะส่งรถถังชาเลนเจอร์ 14 คันไปที่ด่านหน้าในการรบของยูเครน


เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักรกล่าวว่า นี่คือแรงบันดาลใจที่แท้จริงที่ได้เห็นความมุ่งมั่นอันแรงกล้าของทหารยูเครน ที่มารับการฝึกใช้งานชาเลนเจอร์ 2 บนแผ่นดินอังกฤษ ขณะที่พันโทจอห์น สโตน ผู้ควบคุมการฝึกสอนกล่าวว่า ครูผู้ฝึกชาวอังกฤษต่างประทับใจในระดับความสามารถของทหารยูเครน


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัสเซียจะต้องมีปฏิกิริยาอะไรบางอย่าง หากอังกฤษทำตามคำมั่นที่ให้ไว้แก่ยูเครนว่าจะส่งกระสุนยูเรเนียมที่สามารถเจาะทะลุยานยนต์หุ้มเกราะได้

————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง: 

1, 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง