รีเซต

TCAS65 จัด 7 สนามสอบพิเศษ สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้มีความเสี่ยงสูง

TCAS65 จัด 7 สนามสอบพิเศษ สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้มีความเสี่ยงสูง
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2565 ( 15:26 )
87
TCAS65 จัด 7 สนามสอบพิเศษ สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้มีความเสี่ยงสูง

วันนี้ (2 มี.ค.65) กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) แถลงข่าวมาตรการจัดสอบสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสถานที่สอบ "TCAS 65"

 

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่าในช่วงเดือนมีนาคมเป็นฤดูกาลแห่งการสอบเข้าสถาบันอุดมศึกษา แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง จึงต้องวางมาตรการในการจัดสอบอย่างเข้มข้นตามหลัก VUCA เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง  

 

โดยผู้สอบ ผู้จัดสอบ และ บุคลากรทางการศึกษาต้องได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

 

ส่วนสถานที่จัดสอบต้องดำเนินการมาตรการ Covid Free Setting และผู้เกี่ยวข้องทุกคนต้องมีการประเมินความเสี่ยงของตนเอง และควรตรวจ ATK หากมีอาการ หรือ มีความเสี่ยงสูง 

 

ด้าน รศ.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ "TCAS 65" ทปอ.เปิดเผยว่าที่ประชุม ทปอ.มีมติให้เปิดสนามสอบพิเศษ 7 แห่งทุกภูมิภาคสำหรับผู้เข้าสอบที่ติดเชื้อโควิด-19 "อาการสีเขียว" และ "ผู้มีความเสี่ยงสูง" แบ่งเป็น

 

- กรุงเทพฯ และภาคกลาง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยขอนแก่น

- ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

- ภาคใต้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

 

นอกจากนี้ ยังมีศูนย์สอบพิเศษในจังหวัดจันทบุรี เป็นจังหวัดพิเศษ เฉพาะนักเรียนจันทบุรี และผู้ติดเชื้อโควิด

 

โดยผู้เข้าสอบที่ติดเชื้อโควิด-19 อาการเขียว หรือ ผู้มีความเสี่ยงสูง สามารถลงทะเบียนผ่านเว็ปไซต์ student.mytcas.com เพื่อเลือกสนามสอบ และ แจ้งความประสงค์วิชาที่จะเข้าสอบ จากนั้นลงทะเบียนเข้าไลน์กลุ่มโอเพ่นแชท

 

ขณะที่ในวันสอบขอให้ผู้เข้าสอบเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว หรือประสานขอรถรับ-ส่งที่ศูนย์สอบจัดไว้ให้ เช่นเดียวกับการเข้าพักใน Hospitel ที่ทางจังหวัดเป็นผู้จัดเตรียมสำหรับผู้เข้าสอบ  

 

อย่างไรก็ตาม การจัดสนามสอบแยก จะกำหนดใช้ห้องสอบขนาดใหญ่มีอากาศถ่ายเท เพื่อให้สามารถเว้นระห่างโต๊ะสอบ 2 เมตร ทั้งแนวนอน และแนวตั้ง ส่วนผู้คุมสอบ ต้องสวมใส่ชุด PPE หรือ ใช้กล้องวงจรปิดในการคุมสอบ เพื่อลดการติดเชื้อ.

 

 

ภาพจาก แถลงข่าวกระทรวงสาธารณสุข , แฟ้มภาพ TNN ONLINE

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง