รีเซต

ฮ่องกงเดินหน้ารำลึก 31 ปี เทียนอันเหมิน ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามชุมนุม

ฮ่องกงเดินหน้ารำลึก 31 ปี เทียนอันเหมิน ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามชุมนุม
มติชน
5 มิถุนายน 2563 ( 13:37 )
120
ฮ่องกงเดินหน้ารำลึก 31 ปี เทียนอันเหมิน ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามชุมนุม

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเมื่อคืนวันที่ 4 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้สเปรย์พริกไทยฉีดพ่นใส่กลุ่มผู้ชุมนุมบนเกาะฮ่องกง ที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามการออกมาชุมนุมเนื่องในวันครบรอบ 31 ปีของเหตุนองเลือดเทียนอันเหมิน

 

พยานผู้อยู่ในเหตุการณ์ เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนรวมตัวกันในย่านหม่งก๊ก ย่านธุรกิจชื่อดังของฮ่องกง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้พยายามสร้างสิ่งกีดขวางขึ้นบนท้องถนน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องฉีดพ่นสเปรย์พริกไทยใส่เพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นระหว่างการจัดงานรำลึกเทียนอันเหมินบนเกาะฮ่องกง ที่ตำรวจสั่งห้ามการจัดการชุมนุมตามมาตารป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ประท้วงได้หลายราย

 

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้มีกลุ่มคนราว 1 พันคน ที่รวมตัวกันอย่างสงบ ที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย พาร์ค โดยหลายคนสวมใส่หน้ากากเอาไว้ พร้อมกับร้องตะโกนเรียกร้องเสรีภาพให้แก่ฮ่องกง พร้อมกับจุดเทียนและสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที เพื่อรำลึกถึงเหยื่อที่เสียชีวิตจากเหตุนองเลือดที่เทียนอันเหมิน

 

ขณะที่ทำเนียบขาว ได้ออกแถลงการณ์เนื่องในโอกาสครบรอบ 31 ปีเหตุเทียนอันเหมิน เรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งเคารพในสิทธิมนุษยชน และว่า เหตุการณ์ที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนสังหารพลเรือนที่ไร้อาวุธเป็นโศกนาฏกรรมที่จะไม่ถูกลืม พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลจีนทำตามคำมั่น ภายใต้ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและปฏิญญาร่วมจีน-อังกฤษ และสนับสนุนสิทธิและเสรีภาพของพลเรือนจีนทุกคนภายใต้รัฐธรรมนูญจีน (รอยเตอร์)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง