รีเซต

เปิดจองสิทธิบัตรทองฉีด "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" ผ่านแอปฯ เป๋าตัง 1 ก.พ.

เปิดจองสิทธิบัตรทองฉีด "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" ผ่านแอปฯ เป๋าตัง 1 ก.พ.
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2564 ( 15:30 )
197
เปิดจองสิทธิบัตรทองฉีด "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" ผ่านแอปฯ เป๋าตัง 1 ก.พ.

วันนี้ (21 ม.ค.64) นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับหน่วยบริการ/โรงพยาบาลในระบบบัตรทองได้ให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษามาอย่างต่อเนื่องนั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับบริการเพิ่มมากขึ้น

ในปีงบประมาณ 2564 สปสช.ได้ปรับแนวทางบริหารจัดการวัคซีนรูปแบบใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง โดยจัดให้มีช่องทางลงทะเบียนจองสิทธิและนัดฉีดวัคซีนล่วงหน้าที่หน่วยบริการประจำหรือโรงพยาบาลในระบบบัตรทอง หรือลงทะเบียนผ่าน Health Wallet (กระเป๋าสุขภาพ) บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ซึ่งระบบทั้งหมดพัฒนาโดยความร่วมมือจากธนาคารกรุงไทย

จากการนำร่องบริการจองสิทธิและเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ระบบบัตรทองที่โรงพยาบาลศิริราชผ่าน Health Wallet บนแอปพลิเคชัน“เป๋าตัง” ในปีที่ผ่านมา ประชาชนให้การตอบรับด้วยดี สปสช.จึงขอการสนับสนุนจากธนาคารกรุงไทยช่วยต่อยอดพัฒนาและขยายระบบการจองสิทธิและนัดหมายฉีดวัคซีนผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” หรือผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ให้ครอบคลุมหน่วยบริการบัตรทองและประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ ภายใต้ KRUNGTHAI DIGITAL HEALTH PLATFORM

นอกจาก สปสช.แล้ว สำนักงานประกันสังคมก็ได้ขอใช้ระบบการจองสิทธิและนัดหมายฉีดสำหรับการให้บริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่แก่ผู้ประกันตนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปด้วย ระบบการจองสิทธิและนัดหมายไม่เพียงอำนวยความสะดวกประชาชนในการจองและนัดหมายการฉีดวัคซีนล่วงหน้า ยังจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยบริการหรือโรงพยาบาลในการบริหารจัดการฉีดวัคซีน ช่วยลดความแออัดผู้รับบริการในโรงพยาบาล ลดความซ้ำซ้อนข้อมูลผู้รับบริการฉีดวัคซีนซึ่งมีทั้งผู้ประกันตน บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และประชาชนกลุ่มเสี่ยงในระบบบัตรทอง

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ปี 2564 กองทุนบัตรทองได้จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ชนิด 3 สายพันธุ์ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก จำนวน 4 ล้านโดส สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิ 6 กลุ่ม และจำนวน 3.5 แสนโดสสำหรับหญิงมีครรภ์ ซึ่งจะจัดสรรวัคซีนให้หน่วยบริการประจำหรือโรงพยาบาลในระบบบัตรทองตามโควตาที่กำหนด จึงขอให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 6 กลุ่ม ไปลงทะเบียนจองสิทธิและนัดฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ที่หน่วยบริการประจำหรือโรงพยาบาลในระบบบัตรทองที่เข้ารับการรักษาเป็นการประจำ

หรือถ้าเป็นผู้สูงอายุที่อายุ 65 ปีขึ้นไปและมีโทรศัพท์มือถือสามารถลงทะเบียนจองสิทธิและนัดฉีดด้วยโทรศัพท์มือถือผ่าน Health Wallet บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้ ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนจองสิทธิและนัดฉีดระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2564 และกำหนดการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถึง 31 สิงหาคม 2564 สำหรับหญิงมีครรภ์สามารถขอลงทะเบียนและฉีดวัคซีนได้ตลอดทั้งปี

“ขณะนี้ สปสช.ได้จัดเตรียมแผนการบริหารจัดการวัคซีน และร่วมกับกรมควบคุมโรคและธนาคารกรุงไทยดำเนินการประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของหน่วยบริการประจำ/โรงพยาบาลในระบบบัตรทองทั่วประเทศเพื่อเตรียมการบริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงภายใต้แนวทางการบริหารจัดการรูปแบบใหม่แล้ว

คาดว่าในปีนี้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงจะได้รับบริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่โดยเร็ว มีความครอบคลุมและทั่วถึงยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในปีหน้า สปสช.ร่วมกับธนาคารกรุงไทยมีแผนที่จะปรับให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงทุกกลุ่มสามารถลงทะเบียนจองสิทธิและนัดหมายการฉีดด้วยโทรศัพท์มือถือผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่ออำนวยความสะดวกและมั่นใจว่าจะได้รับวัคซีน” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

สำหรับประชาชน 6 กลุ่มเสี่ยงที่มีสิทธิรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ได้แก่

1. เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี

2. ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค (โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน)

3. ผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

4. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

5. โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

6. โรคอ้วน มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป หรือดัชนีมวลกายมากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

ส่วนหญิงมีครรภ์แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เมื่อมีอายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช. โทร. 1330

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง