รีเซต

เปิดภาพรูปปั้น สุนัขทองคำยักษ์ ในเติร์กเมนิสถาน สายพันธุ์มรดกชาติ

เปิดภาพรูปปั้น สุนัขทองคำยักษ์ ในเติร์กเมนิสถาน สายพันธุ์มรดกชาติ
TNN ช่อง16
13 พฤศจิกายน 2563 ( 09:42 )
505
เปิดภาพรูปปั้น สุนัขทองคำยักษ์ ในเติร์กเมนิสถาน สายพันธุ์มรดกชาติ

วันนี้ ( 13 พ.ย. 63 ) ประธานาธิบดี เคอร์บันกูลี เบอร์ดีมุคฮาเมดอฟ แห่งเติร์กเมนิสถาน เปิดตัวรูปปั้นสุนัขทองคำขนาดยักษ์ ตั้งตระหง่านบริเวณวงเวียนบนถนนที่การจราจรพลุกพล่าน กลางเมืองหลวงของเติร์กเมนิสถาน โดยรอบฐานๆ ที่ตั้งของรูปปั้นสุนัขยักษ์นี้ ยังติดตั้งจอภาพ ฉายภาพของสุนัขพันธุ์ อาลาบาย ในอิริยาบถต่างๆ ด้วย

 



รูปปั้นนี้เป็นสุนัขพันธุ์พื้นเมืองของเติร์กเมนิสถาน ที่มีชื่อว่า อาลาบาย หรืออเมริกากลางเชพเพิร์ด เป็นสุนัขสายพันธ์สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ประเทศในอเมริกากลางแห่งนี้อย่างมาก และได้ประกาศให้เป็นมรดกของชาติ และมีข่าวว่าเติร์กเมนิสถานเตรียมจะเสนอให้ยูเนสโกรับรองเป็นมรดกทางวัฒนธรรมด้วย

 



ที่สี่แยกใหญ่อีกแห่งหนึ่ง ไม่ไกลจากรูปปั้นสุนัขยักษ์ทองคำนี้ ยังเป็นที่ตั้งของรูปปั้นทองคำของสัตว์อีกตัวหนึ่ง คือรูปปั้นม้าทองคำ แต่ที่พิเศษคือ มีรูปปั้นทองคำของตัวประธานาธิบดีเบอร์ดีมุคฮาเมดอฟเอง ขี่อยู่บนหลังม้าทองคำด้วย ซึ่งตั้งมาก่อนรูปปั้นสุนัขทองคำ


ตัวประธานาธิบดีเบอร์ดีมุคฮาเมดอฟ แสดงออกซึ่งความรักและภาคภูมิใจในสุนัขพันธุ์อาลาบาย ซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมืองของเติร์กเมนิสถานอย่างมากมาตลอด จนถึงขนาดแต่งหนังสือและโคลงกลอนให้สุนัขพันธุ์นี้มาแล้ว

 



เมื่อ 3 ปีก่อน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เคยได้รับลูกสุนัขพันธุ์อเมริกากลางเชพเพิร์ดนี้ เป็นของขวัญจาก ประธานาธิบดี ของเติร์กเมนิสถาน เป็นที่รู้กันดีว่า ประธานาธิบดีปูตินเป็นคนที่รักสุนัขมาก

 



ทั้งสุนัขสายพันธุ์พื้นเมือง อาลาบาย หรือ อเมริกากลางเชพเพิร์ด และม้าสายพันธุ์พื้นเมือง ต่างเป็นความภาคภูมิใจระดับชาติของเติร์กเมนิสถาน ดินแดนโดดเดี่ยวกลางทะเลทราย ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต เกษตรกรได้ใช้ทั้งสุนัขและม้าพันธุ์พื้นเมืองนี้ ช่วยเลี้ยงปศุสัตว์ 

 

โดยเฉพาะสุนัขพันธุ์อาลาบายเป็นสุนัขเลี้ยงแกะและแพะ ที่สามารถคุ้มกันฝูงแกะและแพะจากสุนัขป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะตัวโตและมีความแข็งแรงมาก นอกจากนี้ ยังเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน และนำมาใช้กัดกัน ซึ่งเป็นความบันเทิงยอดนิยมในเติร์กเมนิสถานด้วย

 

อย่างไรก็ตาม การสร้างรูปปั้นทองคำของสัตว์ทั้งสองนี้ มีขึ้นในขณะที่เติร์กเมนิสถานเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง