รีเซต

กทม.เร่งต่อยอดทำ 'ทางเท้า' ต้นแบบที่สมบูรณ์ แก้ปัญหาที่มีมากว่า 30 ปี

กทม.เร่งต่อยอดทำ 'ทางเท้า' ต้นแบบที่สมบูรณ์ แก้ปัญหาที่มีมากว่า 30 ปี
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2564 ( 05:42 )
110
กทม.เร่งต่อยอดทำ 'ทางเท้า' ต้นแบบที่สมบูรณ์ แก้ปัญหาที่มีมากว่า 30 ปี

วันนี้ (2มี.ค.64) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "@เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง - Earth Pongsakorn Kwanmuang" ทางเท้า (ฟุตพาท) ที่ทุกคนเดินได้อย่างสะดวกและปลอดภัย 


"ทางเท้า ที่ทุกคนเดินได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ปัญหาทางเท้าเป็นปัญหาที่มีมากว่า 30 ปี กทม. ได้พยายามแก้ไขปัญหา “ทางเท้า” โดยจัดรูปแบบโครงสร้างและจัดระเบียบทางเท้าให้เหมาะสมกับการใช้งานของทุกคนมากขึ้น เช่น บริเวณถนนรัชดาจากบริเวณคลองสามเสนถึงแยกเทียมร่วมมิตร บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถนนราชดำริ ถนนพหลโยธิน (สนามเป้า) ถนนราชดำริ ถนนพระราม 4 ถนนสีลม เป็นต้น


ถึงแม้ว่าในหลายพื้นที่สามารถเดินได้สะดวกมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนที่ผ่านมา แต่ก็ต้องยอมรับว่า ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ ทางเท้ายังไม่สามารถใช้เดินได้ดีเพราะยังเต็มไปด้วยฝาท่อ เสาไฟฟ้า ป้ายโฆษณา กระถางต้นไม้ หรือยังมีสภาพชำรุด ไม่เรียบ เป็นหลุม มีน้ำขัง กระเบื้องแตกบ้าง


กทม.จึงพยายามจะต่อยอดที่จะทำทางเท้าต้นแบบที่สมบูรณ์ให้ได้ ซึ่งพื้นที่นั้นคือ “ถนนพระราม 1” ช่วงแยกปทุมวันถึงแยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นทางเท้าที่มีคนใช้เดินทางสัญจรเป็นจำนวนมากแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ


โดย กทม. ได้ร่วมมือกับนักภูมิสถาปัตย์และหน่วยงานสาธารณูปโภค ออกแบบทางเท้าให้มีมาตรฐานเหมาะสมกับทุกคนในสังคม (Universal Design) ให้ได้ใช้ทางเท้าอย่างสะดวก ปลอดภัย และเสมอภาค ทั้งคนทั่วไปและผู้พิการ โดยออกแบบในรูปแบบเชิงอารยสถาปัตย์ที่ใช้วัสดุเรียบง่าย และจัดระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคใต้ดินให้ง่ายต่อการซ่อมบำรุง อย่างเช่น


นำสายสื่อสารลงใต้ดิน ด้วยเทคโนโลยีท่อร้อยสาย


วางท่อประปา ให้อยู่แนวเดียวกันกับท่อสายสื่อสาร


นำสิ่งที่ไม่จำเป็นออก เช่น เสา ป้ายโฆษณา คอกต้นไม้ ราวเหล็ก


ทำทางเดินให้เรียบ ปูกระเบื้องที่เอื้อกับคนพิการและคนใช้วีลแชร์


เลือกใช้วัสดุปูพื้นทางเท้าที่เหมาะสมมากขึ้น


 และเพื่อทำให้ “ทางเท้า” เป็นที่ที่ทุกคนเดินได้อย่างสะดวก เหมาะสมกับวิถีคนเมืองในปัจจุบันมากที่สุด ในโพสต์ต่อไป...จะนำรูปแบบทางเท้าที่ออกแบบเสร็จ มาให้ทุกคนดู เพื่อให้คำแนะนำกันนะครับ"




ข่าวที่เกี่ยวข้อง